[Review] [Diablo III] 2.4.3


     สวัสดีครับ ได้กลับมาเจอกันแล้วหลังจากหายไปสักพักกับสิ่งที่จะมารีวิวในครั้งนี้ ซึ่งก็ไม่ใช่อื่นใด คือ Diablo III 2.4.3 ที่พ่วงมาพร้อมกับ The Darkening of Tristram อีเวนท์ครบรอบประจำปีล่าสุดที่จะกลับมาทุกเดือนมกราคมนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปนั่นเอง

     นอกเหนือจากจากอีเวนท์แล้ว ในความเป็นจริงก็ไม่ได้มีอะไรอัพเดตเพิ่มเติมเท่าไหร่ มีเพียงการปรับเพิ่มเติม Quality of Life เหมือนแพทช์ที่ผ่านมา แต่นั่นจะดีหรือไม่นั้น มาลองฟังความเห็นของผม เกี่ยวกับภาพรวมของแพทช์นี้ด้วยกันครับ


     เชื่อว่าใครที่ติดตามเพจมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาต้องเจอรีวิวของอีเวนท์นี้ไปก่อนแล้วละ ซึ่งก็บอกตรงๆว่าค่อนข้างผิดหวังเพราะมันไม่ใช่ Diablo Remake แต่เป็นอีเวนท์เนื้อเรื่องที่นำฉากพื้นหลังจาก Diablo ภาคแรกมาเป็นตัวดำเนินอีเวนท์นั่นเอง
     
     ใครอยากอ่านรีวิวตัวเต็มก็ตามลิงค์นี้เข้าไปเลย The Darkening of Tristram Review


     มาว่ากันด้วยไอเท็มก่อน ดูเหมือนสิ่งที่น่าสนใจที่สุด คือไอเท็ม(เก่าที่ถูกนำมาแก้ความสามารถ)ใหม่ให้ดีขึ้น ที่สำคัญบางชิ้นถึงขั้นกลายเป็น"Meta"ประจำแพทช์กันไปเลย โดยแพทช์นี้จะมากันทั้งหมด 6 ชิ้น แยกเป็นคลาสละ 1 ชิ้น ดังที่เห็นต่อไปนี้


เปิดด้วยไฮไลท์ของแพทช์นี้ที่ทวงคืนพื้นที่ระดับสูงของ Leaderboards 
ให้กับ Wizard ประจำแพทช์นี้กับแหวน Manald Heal ที่มีความสามารถใหม่
เมื่อศัตรูสตั้นด้วยทักษะ Paralysis จะรับความเสียหายเพิ่มเติมพ่วงไปด้วย ซึ่งเมื่อดูตัวเลขถือว่าพุ่งแบบสูงปรี๊ดเลยทีเดียว สามารถปรับใช้ได้หลายรูปแบบ ทั้งสกิลสายฟ้าทั่วไปหรือแม้แต่ Archon
กลายเป็นตัวท๊อปของ Leaderboards และเป็นที่นิยมไปเรียบร้อยแล้ว


นี่ก็อีกหนึ่งที่กลายเป็นไฮไลท์ของแพทช์ Hellcat Waistguard สำหรับ Demon Hunter
มาพร้อมกับบิวด์ Grenade Marauder ที่โหดได้เพราะความสามารถเข็มขัดนี้
ที่ยิ่งกระดอนยิ่งสร้างความเสียหายและความเสียหายปิดคือแรงถึงใจ
แม้จะประดิษฐ์บิวด์ได้ไม่หลากหลายเท่า Manald Heal แต่ก็กลายเป็นบิวด์หลักของแพทช์นี้เลย


สำหรับ Faithful Memory แพทช์นี้กลายเป็นไอเท็มสำหรับ Crusader ไปเรียบร้อย
และด้วยความสามารถที่บูสต์ความแรงของ Blessed Hammer หลังใช้ Falling Sword
ทำให้ Hammerdin Crusader กลับมาเริ่มฮิตอีกครั้ง แม้จะไม่ได้นิยมเท่า LoN Bombardsader ก็ตาม


อีก 3 ชิ้นนี่สารภาพตามตรงว่าไม่เด่นเท่าไหร่ และแทบไม่เจอคนใช้ด้วย
คงต้องรอให้มีอะไรบางอย่างช่วยให้มันโดดเด่นกว่านี้


นอกจากนี้แล้ว ทีมพัฒนาเหมือนจะเปิดช่องทางจัดเซ็ตมากขึ้นสำหรับเซ็ต Armor of Akkhan
เพราะได้มีการเพิ่ม Talisman of Akkhan ที่เป็น Amulet สำหรับเซ็ตนี้เข้าไป
เพื่อที่จะมีโอกาสจัดบิวด์ได้มากยิ่งขึ้น

     บอกตรงๆเลยว่าใจจริงชอบลูกเล่นการจัดเซ็ตแบบนี้มากกว่า คือมีชิ้นให้เลือกอิสระว่าจะใส่อะไรส่วนไหนแล้วเอาอะไรทดแทนดี มันทำให้มีตัวเลือกในการสร้างบิวด์มากกว่าเดิม ดีกว่าการล็อคให้จำนวนชิ้นพอดีกับโบนัสความสามารถเซ็ตไอเท็มซะอีก ซึ่งในระยะยาวจะมีอย่างนี้อีกหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป



     ในส่วนของ Greater Rifts ถ้าใครจำได้ว่าใน BlizzCon X ที่ผ่านมา ทีมพัฒนาบอกว่าจะแก้เรื่องความหนาแน่นของศัตรูภายใน Greater Rifts อยากจะบอกว่า พวกเขาได้แก้เรียบร้อยแล้ว และมันน่าพอใจในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แม้การประสบพบเจอ Elite Monsters ยังต้องหวังพึ่ง RNG อยู่ แต่ศัตรูทั่วไปตอนนี้บอกได้ว่าไม่ต้องกังวลเรื่องความหนาแน่นน้อยแล้ว เพราะมาแบบจัดเต็มจนแทบไม่เหลือพื้นที่ว่างเลย ยิ่งตัวที่ฆ่าง่ายมากันเยอะๆนี่แทบยิ้มแก้มปริ แถมยังมีการจัด Layout แบบเป็นทางเดินเส้นตรงแม้เป็นแผนที่เปิดด้วย ดูแปลกตาดีเหมือนกัน

     แต่แน่นอนว่าก็ยังมีข้อเสียเล็กๆน้อยๆเรื่องการสุ่มศัตรูภายใน บางทีก็สุ่มพวกฆ่ายากไม่ก็น่ารำคาญแถมได้ Rift Progress น้อย เช่น Sand Wasp ยังคงมีให้เห็นเนืองๆ บางครั้งก็มาแบบเหมาชั้นนั้นเลย กว่าจะพ้นได้ก็ต้องขึ้นชั้นใหม่ซึ่งกรณีแย่ที่สุดคือเจอพวกนี้แล้ว Layout เปิดแบบเส้นตรงอีกก็เสียเวลาพอสมควรเลย


     อีกสิ่งที่ปรับแล้วดูดีขึ้นคือการเพิ่ม No Deaths Bonus สำหรับการผ่าน Greater Rift แต่ละครั้งโดยไม่ตายเลย จะได้รับโบนัสอัพเกรด Legendary Gems 1 ครั้งไปแบบฟรีๆ แลกกับการที่แพทช์นี้ต้องเสีย Gold เพิ่มหากต้องการอัพเกรดเป็น Empowered Rifts ทางที่ดีสุดคือผู้เล่นต้องมีเกมเพลย์ที่เฉียบคมและรอบคอบกว่าเดิมเพื่อจะได้โบนัสนั่นเอง



     ต่อกันด้วย Seasons ครับ ซึ่งครั้งนี้ก็เป็น Season 9 แล้ว รูปแบบรางวัลและภารกิจส่วนใหญ่เท่าที่ดูก็จัดว่านิ่งแล้ว ไม่มีการขยับขยายของเขตความยากสักเท่าไหร่ รางวัลยังคงเป็น Portrait Set และ Cosmetic 1 ชิ้นเช่นเดิม ครั้งนี้เป็น Pandemonium Portrait Set และ Rocky Pet (ส่วนตัวเท่าที่คิดไว้จากการสังเกตคือ Season Rewards ที่น่าสะสมจะมาพร้อมกับ Season ที่เป็นเลขคู่ซะส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นรอบนี้ก็ทำใจละกัน)



     อันนี้เรียกว่าจัดอยู่ในข่ายนิ่งแล้ว ระดับความยากไม่ได้เพิ่มสักเท่าไหร่เลย เพราะระดับ Greater Rift ที่ต้องการสูงสุดเพื่อจบ Guardian ยังคงเป็น 70 อยู่ เงื่อนไขอื่นๆก็ยังคงเดิม คือ จบ Torment XIII 4 นาที หรือการ Augment Ancient Item ด้วย Legendary Gem Rank 50+ ก็ยังคงเดิม

     จะมีเปลี่ยนแปลงบ้างคือ เพิ่มระดับ Legendary Gems Rank 70 ขั้นต่ำ 3 เม็ด กับการฆ่าบอสในระยะเวลาจำกัดที่ยากขึ้นไปอีก รอบนี้เป็นการฆ่า The Butcher ระดับ Torment XIII ภายใน 15 วินาที ซึ่งจัดว่ายากที่สุดเท่าที่เคยเจอแล้ว



     Season 9 Conquests จัดว่าไม่ยากเท่าไหร่ บางคลาสสามารถทำทั้งหมดนี้ได้อย่างง่ายดาย เช่น Wizard, Demon Hunter, Monk แต่มีบางอันที่โหดหินอยู่ถ้าทำคนเดียว เช่น Sprinter หรือ Speed Demon ที่จะลำบากหน่อย เพราะฉะนั้น บางอันยังแนะนำหาเพื่อนร่วมทีมเช่นเคย


     ที่เหลือก็ยังคงเป็นการอัพเดต Quality of Life เช่นเดียวกับแพทช์ที่ผ่านมา ซึ่งก็จะเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก่อนที่จะมีอัพเดตใหญ่ในแพทช์หน้าอย่าง Armory มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


เมื่อ Mystic นำ Dyes มาขายโดยตรงครบทุกสี
ไม่จำเป็นต้องวาร์ปตามเมืองเพื่อลุ้นซื้อยาย้อมที่อาจจะไม่เจอด้วยซ้ำอีกต่อไป


Aerial Kill มาแล้ว
นับจากนี้ การฆ่าพวกสายกระโดดจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป
เมื่อพวกมันสามารถตายกลางอากาศได้


อะไรนะ? 1 เกม 1 Vault?
ปัญหานี้จะหมดไป เพราะเมื่อจบ Vault แล้วจะทำการปิด Vault ในเวลา 1 นาที
และจะรีเซ็ตใหม่โดยไม่ต้องออกเกมให้รำคาญอีกต่อไป



และอีกอย่างที่บางคนอาจจะสังเกตมาแล้ว
เนื่องจาก Diablo III PS4 มีการอัพเกรดภาพเพื่อรองรับ PS4 Pro
ใน PC จึงได้รับผลไปด้วย พื้นผิว Layout ทั้งหลายถูกอัพเกรดรายละเอียดเกือบทั้งหมด
เพิ่มความสวยงามขึ้นมาเยอะพอสมควรเลยทีเดียว


     โดยรวมแล้วแพทช์นี้ นอกจากอีเวนท์แล้วก็จะเป็นการอัพเดตรายละเอียดแบบเล็กๆน้อยๆตามสัญญาก่อนจะอัพเดตใหญ่แพทช์หน้า ซึ่งเกมก็อยู่ในระดับคงที่แล้ว ไม่หวือหวาอีกต่อไป ส่วนตัวคิดว่าแบบนี้ก็โอเคในระดับหนึ่งแล้ว ไม่จำเป็นต้องอัพเกรดไอเท็มให้สเกลพลังเพิ่มจนแหกโลกาด้วยมือเปล่าก็ได้ แต่มันควรจะมีคอนเทนต์มากกว่านี้ แต่นั่นแหละ มันเป็นเรื่องของอนาคต ระหว่างนี้ก็อัพเกรด Quality of Life ไปเรื่อยๆก่อนละกัน

Positive
+ Layout Texture ที่อัพเกรดขึ้นตาม PS4 Pro ถูกนำมาใส่ PC สวยงาม
+ Greater Rifts ที่ถูกปรับความหนาแน่นใหม่จัดว่าดี 
+ Greater Rifts Bonus ที่อาศัยเกมเพลย์เฉียบคมมากขึ้นในการที่จะได้มา
Neutral
O The Darkening of Tristram นับว่าเป็น Anniversary Event ที่ดีที่สุด แต่ก็ยังไม่ดีพอ ควรจะดีกว่านี้
O Season 9 ทั้ง Season Journey และ Conquests นิ่งแล้ว อยู่ในระดับที่คนทั่วไปทำได้หากมีเวลา
O Quality of Life ที่อัพเดตเพียงเล็กน้อยก่อนอัพเดตใหญ่จะตามมา

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับการรีวิวให้อ่านครับ +ติดตามผลงานนำเสนอดีๆ ที่สรุปแพทได้น่าสนใจมากๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม