[Review] [Assassin's Creed Origins] The Hidden Ones



     สวัสดีครับ Crucifer เอง ตอนนี้ยังคงรักษาการรีวิวต่อเนื่องตามสัญญา เดือนนี้ยังคงเป็นคิวของ Assassin's Creed Origins และถึงคราวของ The Hidden Ones ซึ่งถือเป็น DLC ตัวแรกและล่าสุด ณ ตอนนี้ จะมีอะไรน่าสนใจ น่าติดตามแค่ไหน และมีอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง ก็มาชมกันครับ





     The Hidden Ones จะเล่าเรื่องราว 4 ปี หลังจากจบเนื้อเรื่องของภาคหลัก โดยจะย้ายฉากจากพื้นที่อาณาจักรอียิปต์โบราณหลักไปยังคาบสมุทรซีนายแทน ที่ซึ่ง Tahira สหายของ Bayek จากภาคหลักมาดำเนินงานสาขาที่นี่ร่วมกับกลุ่มกบฏปกป้องซีนายให้พ้นจากเงื้อมมือของแม่ทัพ Rufio แห่งโรมัน ซึ่งสิ่งที่เกิดในเรื่องราวนี้นำมาซึ่งการวางรากฐานของภาคี The Hidden Ones ก่อนจะมาเป็น Assassin Brotherhood ที่พวกเรารู้จักอย่างทุกวันนี้


     การเล่าเรื่องของ DLC นี้มาเป็นเส้นตรง ไม่ได้เล่นการเมืองทรยศหักหลังเหมือนภาคหลัก แต่จะเล่าถึงอุดมการณ์และวิธีการซะส่วนใหญ่ ทั้งฝั่งของ The Hidden Ones และ Order of the Ancients รวมไปถึงฝ่ายกบฏปกป้องซีนายซึ่งในตอนจบจะนำไปสู่การบัญญัติจารีตของภาคี แต่ด้วยความที่ DLC สั้น ทำให้มีเวลาในการเล่าเรื่องน้อยและไม่ลึกมาก ส่วนคัทซีนในการเล่าเรื่องยังคงดีเช่นเดิม


     นอกจากนี้ยังมีประเภณีของเหล่า The Hidden Ones สอดแทรก ทั้งการหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ตลอดจนการไว้อาลัยแฝงอยู่ บางอย่างก็คุ้นตาจากภาคก่อนอยู่แล้ว บางอย่างก็ได้เห็นในภาคนี้



     แน่นอนว่าตัวละครทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่มาเสริมเนื้อเรื่องเช่นเดิมและใครที่เป็นสายเนื้อเรื่องจะยิ่งมีส่วนที่ดึงอารมณ์ค่อนข้างมากถ้าหากชอบตัวละครบางตัวเป็นพิเศษ

     ใน DLC นี้ขนาดความยาวค่อนข้างสั้นมาก ระดับที่ว่าถ้ามีเวลาเล่นทั้งวันเพียงวันเดียวก็เคลียร์คอนเทนต์ทุกอย่างของ DLC นี้ได้สบาย ๆ เนื้อเรื่องถ้าเล่นเป็นเส้นตรงอย่างเดียวก็จบใน 5-6 ชั่วโมงได้ ถ้าเล่นเคลียร์ทั้งหมดจะประมาณ 11-12 ชั่โมง




Arsinoe นครที่โรมันยึดทางตอนเหนือของซีนาย

     Sinai (ซีนาย) คือ พื้นที่ของคาบสมุทรอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำไนล์ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงชันจำนวนมาก เส้นทางที่จำกัด ตอนเหนือเป็นนครที่เป็นที่พำนักของพวกโรมัน ตอนกลางเป็นเหมือง ตอนใต้มีทะเลทรายกับโอเอซิสที่มีเพียงเล็กน้อย


Klysma Quarry เหมืองทางตอนกลางของซีนาย เหนือที่ตั้งสำนักงานภาคี


ทางเข้าสู่อุโมงค์ศพและทางขึ้นยอดเขาที่สูงชัน


บางจุดของพื้นที่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งพื้นที่อื่นไม่มี


จุดพำนักยังคงพบเห็นได้ใน DLC นี้


ปราการท่ามกลางหุบเขาซีนายและทะเลสาบของเหล่าโรมัน



ทะเลทรายทางตอนใต้ที่อยู่ติดทะเลและโอเอซิส


ใน The Hidden Ones ยังมีส่วนท้องทะเลให้เล่นอยู่เล็กน้อย


ส่วนสัตว์ร้ายในซีนายนี่ มีไม่เยอะ แต่เจอแต่ละทีนี่... ให้ภาพมันบอก


Shadows of the Scarab เหล่านักล่าค่าหัวที่พร้อมล่า Bayek มาพร้อม Side Quest


นอกจากนี้ยังมีความลับเล็ก ๆ ให้ไขปริศนาแบบภาคหลักด้วย

     โดยรวมของพื้นที่ซีนายแล้วค่อนข้างเล็ก สัตว์ร้ายก็น้อยลงตามพื้นที่ที่เล็กไปด้วย แต่มีลูกเล่นของพื้นที่ของสัตว์เหล่านี้มาช่วยซึ่งก็สร้างความตกใจได้พอสมควร การเดินทางไปมาไม่สะดวกโดยเฉพาะตอนเหนือกับตอนกลางซึ่งเป็นภูเขาทำให้ดูใช้เวลากับการเดินทางอยู่บ้าง การปีนภูเขาสูงชันในซีนายคือการปีนที่ยากกว่าเกมภาคหลักทั้งหมดยังเทียบไม่ได้กับซีนาย แถมยังมีนักล่าค่าหัว 2 คน ที่ใช้ชื่อ Shadows of the Scarab และเกี่ยวข้องกับ Side Quest คอยตามล่าด้วย แต่ด้วยความแตกต่างของภูมิประเทศทำให้แต่ละพื้นที่มีความสวยงามแตกต่างกันไปจนน่าตกใจ นับว่าเป็นเสน่ห์อย่างนึงของพื้นที่นี้เลย บางจุดนี่ถ่ายรูปสวยมากขอบอก

     แถมท้ายด้วยยังมีนักล่าค่าหัว 2 คน ที่ใช้ชื่อ Shadows of the Scarab เกี่ยวข้องกับ Side Quest คอยตามล่ากับมีปริศนาให้แก้เล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งจากเควสและกระดาษ Papyri




     เนื่องจากว่าเป็น DLC ที่สั้นมาก ทำให้กระบวนการพัฒนาเพิ่มมาเพียงนิดเดียว เลเวลสูงสุดเพิ่มจาก 40 เป็น 45 การอัพเกรดเพิ่มเพียงน้อยนิด และด้วยอาจเพราะ DLC เชื่อมกับเกมหลัก ทำให้ไม่มีคอนเทนต์พิเศษสำหรับตัวละครเมื่อเทียบกับ DLC ของภาคอื่นที่ผ่านมาอย่างการแปลงร่างเป็นสัตว์ใน The Tyranny of King Washington ของ Assassin's Creed 3 หรือ Fear System ของ Assassin's Creed Syndicate


     โดยรวมแล้วพล็อตเรื่องดี คัทซีนดีเด่น พื้นที่มีความหลากหลายและมีเสน่ห์ แต่ด้วยความที่ The Hidden Ones สั้นมากในระดับเล่นเคลียร์หมดวันเดียวจบ ทำให้ทุกอย่างดูสั้นมากจนฉุดทุกส่วนของ The Hidden Ones ให้ด้อยลงมาจนน่าใจหายพอสมควร ซึ่งก็ต้องไปลุ้นกับ DLC หน้าว่าจะพัฒนาได้มากกว่านี้ได้ไหม?


Pros
+ วางพล็อตได้ดี
+ พื้นที่ซีนายมีเสน่ห์มาก
Cons
- ด้วยความที่ The Hidden Ones เชื่อมกับเกมหลักทำให้ไม่มีคอนเทนต์พิเศษเพิ่มเติม
- - ความสั้นของ The Hidden Ones กลายเป็นสิ่งที่ฉุดทุกอย่างใน DLC ให้ดูแย่ลง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม