[Overview] [Overwatch] Retribution



     สวัสดีครับ Crucifer เอง! ตอนนี้กลับมาแล้วหลังจากพักหายไปเล่นเกมอื่นร่วมเดือนเพื่อเก็บข้อมูลมารีวิวเกม (ไปเก็บข้อมูลหาเกมมารีวิวจริง ๆ นะ lol) ตอนนี้กลับมาแล้ว ขอประเดิมเริ่มกันด้วยอีเวนท์ประจำปีของ Overwatch ที่กำลังจะหมดไปในอีกไม่กี่ชั่วโมง (อ้าว...) กับ Overwatch Retribution ก่อนเลย เพราะเป็นอีเวนท์ว่าด้วยเนื้อเรื่องหลักของเกมที่จะมาปีละครั้งและคนรอคอยเยอะมาก มีอะไรน่าสนใจบ้างก็มาดูกันเลย

Mission Archives จะเป็นส่วนหนึ่งของ Arcade

     สิ่งแรกที่หลายคนสนใจคืออีเวนท์ ซึ่งจะมาในรูปแบบ Arcade เช่นเดิม และตอนนี้มันถูกรวมในส่วนที่เรียกว่า Mission Archives* ซึ่งจะแยกย่อยเป็น Uprising และ Retribution หากในอนาคตมีภารกิจเนื้อเรื่องใหม่ก็ไม่แคล้วถูกรวมในนี้แน่นอน รองลงมาที่ทุกคนสนใจคือ Archives Lootbox ซึ่งมีไอเทมใหม่มาให้เปิดสุ่มเหมือนเดิม

*หมายเหตุ Archives หมายถึง จดหมายเหตุ หรือ เอกสารสำคัญ


     ในอีเวนท์ Overwatch Retribution จะเป็นเรื่องราวต่อจาก e-Comic ในชื่อเดียวกัน อ่านได้ที่นี่

Overwatch Retribution

Blackwatch

     หลังจากเหตุการณ์ในคอมิค Gabriel Reyes หัวหน้าหน่วย Blackwatch ที่ตั้งใจเล่นนอกกฎได้รวมทีมรวมกับ McCree, Moira และ Genji ลอบเข้าเมือง Venice เพื่อไปนำตัว Antonio Bartalotti ชายผู้เชื่อมโยงถึงองค์กร Talon ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี Oslo มาดำเนินคดี 

Antonio Bartalotti

การตัดสินใจของ Reyes

     แต่ประเด็นคือ Reyes รู้อยู่แล้วการกระทำแบบนี้อุกอาจและจะทำให้หน่วย Blackwatch เป็นข่าวพร้อมออกสู่สายตาชาวโลก ส่วน Antonio มีเส้นสายพอที่จะเอาเขาออกจากห้องขังได้แน่นอน Reyes จึงตัดสินใจ "ฆ่าทิ้ง" เพื่อตัดปัญหาทั้งหมด หลังจากนั้นเกิดข้อกังขาของทีมถึงความวู่วามของ Reyes และทำให้ Blackwatch ต้องหลบหนีออกมา นั่นเป็นจุดเริ่มเรื่องราวของ Retribution

McCree ที่เริ่มกังขาในตัว Reyes

"Well, looks like we're going with plan B."

การสอบสวน Blackwatch หลังกลับจากภารกิจ

     ในท้ายที่สุด ผลลัพท์ของเรื่องนี้ก็จบไม่สวยอย่างที่ทุกคนคิด Blackwatch โดนสอบสวนและกลายเป็นข่าวซึ่งสร้างความขัดแย้งระหว่าง Overwatch กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ Talon เองแม้จะเสียคนสำคัญไปแต่ก็มีคลื่นลูกใหม่เข้ามาแทนที่ ไม่ว่าอย่างไรผลลัพท์ก็เปลี่ยนทุกสิ่ง


     อย่างที่ได้กล่าวไว้ตอนต้น Retribution จะอยู่ในส่วนของ Mission Archives ซึ่งจะแยกออกเป็น Uprising ของปีที่แล้วซึ่งยังเล่นได้เหมือนเดิมและ Retribution ของปีนี้ นอกจากนี้ยังแยกออกเป็น Story Heroes กับ All Heroes เหมือนเดิม

Uprising และ Retribution ที่แบ่งตามฮีโร่ที่ใช้เหมือนเดิม

     โดยใน Story หลัก เราจะได้เล่นเป็น 4 ฮีโร่ในเหตุการณ์คือ Reyes, McCree, Genji, Moira พวกเขาจะหลบหนีออกจากเมืองโดยให้เครื่องบินลำเลียงบินเข้ามาในเมืองตามจุดนัดพบ แต่ประเด็นคือ เพราะฝีมือ Reyes เลยต้องฝ่ากองทัพ Talon ที่โถมเข้ามา

ฉากเลือกตัวละคร Retribution Story

     ภารกิจของ Retribution ไม่ได้มีลูกเล่นพิเศษอะไรมากมายเหมือนกับ Uprising ที่เป็น Hybrid แต่เป็นเส้นตรงผ่านด่านเพื่อไปที่จุดนัดพบอย่างเดียว ลูกเล่นของภารกิจนี้เลยอยู่ที่ศัตรู เพราะ Talon เป็นองค์กรทหารรับจ้าง ทำให้พวกมันแต่ละตัวมีความพิเศษอยู่ 

Sniper, Assassin, Heavy Infantry

     Trooper ที่สามารถกลิ้งหลบได้ Enforcer ที่มีปืนแรงเป็นพิเศษ นัดเดียวอาจหลับได้ แต่เคลื่อนที่ช้า นอกจากนี้ยังมี 3 ตัวพิเศษ Sniper ที่ชาร์จยิง หากปล่อยไว้นานระยะเวลาชาร์จยิงจะสั้นลงและยิงแรงมาก Assassin ที่โดดไปมาระหว่างผนังและทิ้งตัวพุ่งเข้าหาเหยื่อเพื่อคร่อมและเชือดสังหารศัตรู สุดท้าย Heavy Infantry ตัวเอ้อาวุธหนักที่มีสกิลพุ่งชน แกตลิ่งที่รัวไม่ยั้งและเกราะหนาที่ถ้าไม่ยิงหัวหรือกระบอกพลังงานด้านหลังจะไม่สะทกสะท้าน


     ผู้เล่นจะต้องฝ่าพวกทหารเข้าไปถึงจุดนัดพบ ซึ่งแต่ละระดับความยากจะมีการวางศัตรูแตกต่างกันไป แต่ส่วนของเนื้อเรื่องจะจำกัดศัตรูที่เจอตายตัว อยู่ที่วิธีรับมือของผู้เล่นและใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์เพราะนอกจาก 3 Offenses และ 1 Support ก็ไม่มีตัวละครอื่นมาสมทบอีกเลย



     ใน Retribution All Heroes จะเป็นอะไรที่โหดไปอีกแบบ เพราะแม้ว่าคุณจะเลือกตัวละคร (รวมถึงสกิน) ได้ตามใจอยาก แต่สิ่งที่แลกออกมาคือ การสุ่มตัวพิเศษ 1 ใน 3 ตัวตามพื้นที่บางจุด ผู้เล่นต้องรับมือกับไม่แน่นอนและแน่นอนว่าบางทีมันก็ยากขึ้นเพราะหลายอย่างไม่อำนวย ยิ่งเลือกตัวละครมาผิดนี่คือยิ่งพลาดเข้าไปใหญ่


Archives Lootbox

     อีเวนท์นี้ยังมี Lootbox มาเหมือนเคย แถมมีชื่อเรียกเป็นทางการแล้วว่า Archives Lootbox โดยครั้งนี้นอกจากไอเทมจาก Uprising ยังมีไอเทมใหม่จาก Retribution เพิ่มมาด้วย

สกินใหม่ทั้ง 8 สกิน

     และที่ทุกคนอยากได้แน่นอนคือ สกินใหม่ 8 สกิน ซึ่งเป็นสกินเนื้อเรื่องแน่นอน 4 สกินด้วยกัน และทุกสกินสวยมาก (ยกเว้นของ Mei ที่ไม่รู้จะเรียกว่าสวยดีหรือยังไงดี...)



     ที่เหลือที่เปลี่ยนไปจะเป็นหน้าจอสถิติหลังจบเกมที่ทำมาเพื่ออีเวนท์โดยเฉพาะไม่ว่าจะ Uprising หรือ Retribution ก็เปลี่ยนไปทั้งคู่ และอาจใช้แบบนี้อีกในอนาคตปีถัดไป



     ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม มีการนำ Play of the Game ออกจากอีเวนท์นี้หลังจบแมตช์แต่ละครั้งด้วย ทว่าความจริงแล้วมันไม่ได้หายไปไหนหรอก แค่ไม่เห็นตอนท้ายแมตช์ ผู้เล่นสามารถดู Play of the Game ได้ ผ่าน Highlight จากหน้า Main Menu และสามารถเซฟวิดีโอได้เช่นเดิม


► อีเวนท์เนื้อเรื่องประจำปีที่เปลี่ยนจากเน้นวิธีการทำภารกิจเป็นเน้นวิธีการต่อสู้แทน
► มีการปรับ Mission Summary Interface สำหรับอีเวนท์และ Play of the Game
► สกินสวยมาก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม