[Overview] [Diablo III] Season 21 - Trials of Tempests


     สวัสดีครับ Crucifer กลับมาแล้ว! ขอบคุณทุกท่านที่ยังติดตามกันมาเสมอนะครับ ตอนนี้เริ่มกลับมาทำเพจกับบล็อกแล้ว และจะไม่ยอมออกบทความเลทอีกต่อไป! lol อย่างไรก็ตาม คิดว่าอีกไม่นานจะมีการปรับรูปแบบเพจกับบล็อกรวมถึงทิศทางคอนเทนต์เพจในอนาคต ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ!

     ขอกลับเข้าสู่เนื้อหาของบทความนี้ เรายังอยู่กับ Diablo III เหมือนเดิมและนี่เป็น Season 21 - Trials of Tempests Overview ที่จะมาสรุปภาพรวมคอนเทนต์ของซีซั่นใหม่และแพทช์ 2.6.9 นี้ด้วยกัน มีอะไรเพิ่มมาบ้าง เรามาดูกันเลย!


     ปกติแล้วผมจะเริ่มพูดถึงซีซั่นก่อน แต่คราวนี้ผมว่าผมควรเขียนถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดจริง ๆ อย่างเซ็ตใหม่ที่เพิ่มเข้ามาของทั้ง 2 คลาสในแพทช์นี้ ทั้ง Gears of Dreadlands (Demon Hunter) และ Masquerade of the Burning Carnival (Necromancer) ซึ่งจาก PTR ของแพทช์และในซีซั่นได้ทำให้เห็นความนิยมของทั้ง 2 เซ็ตอย่างชัดเจน

     ก่อนอื่น เรามาดูความสามารถของทั้ง 2 เซ็ตกันก่อน



  • Gears of Dreadlands
    • (2) ทุกการโจมตีด้วย Primary Skills ได้รับบัฟ Momentum เป็นเวลา 4 วินาที สะสมได้สูงสุดถึง 20 วินาที และพลังโจมตีของ Primary Skills จะเพิ่มขึ้น 10% ต่อวินาทีของบัฟ Momentum ที่มีอยู่ (บัฟ Momentum จะลดตลอดเวลาตราบที่มีวินาทีเหลืออยู่)
    • (4) เมื่อใช้งาน Strafe โจมตีจะปล่อย Primary Skills ล่าสุดที่ใช้ นอกจากนี้ยังได้ บัฟลดค่าความเสียหาย 60% ตลอดเวลาระหว่าง Strafe และหลังหยุดใช้สกิล 5 วินาที ระหว่าง Strafe จะได้รับบัฟความเร็วในการเคลื่อนที่ 8% ต่อวินาทีของบัฟ Momentum ที่มีอยู่
    • (6) Primary Skills สร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 10,000%

  • Masquerade of the Burning Carnival
    • (2) ร่างแยกจาก Simulacrums จะไม่ได้รับความเสียหายอีกต่อไป ทำงานได้ทุกรูน และคูลดาวน์จะรีเซ็ตเมื่อผู้เล่นตาย
    • (4) ระหว่างใช้งาน Simulacrums รับบัฟลดค่าความเสียหาย 50% และความเสียหายที่ได้รับจะแบ่งปันไปให้ Simulacrums
    • (6) Bone Spear สร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 10,000% และ Simulacrums ก็ได้รับบัฟนี้เช่นกันแต่แรงกว่าผู้เล่นถึง 3 เท่า


     ถ้าจะให้พูดตรง ๆ ก็มีแนวโน้มที่ดูดีทั้งคู่อยู่ แต่เซ็ตที่ถึงฝั่งฝันของแพทช์นี้จริง ๆ คงมีแค่ Gears of Dreadlands ที่สามารถยืนหนึ่งในตารางจัดลำดับแบบไร้ข้อกังขา เพราะแทบทุกคนล้วนใช้เซ็ตนี้กันตั้งแต่เปิดซีซั่น ในขณะที่ Masquerade of the Burning Carnival จะปรากฏให้เห็นในช่วงกลางหรือท้ายตารางจัดลำดับซะส่วนใหญ่

     สาเหตุของความต่างนี้เกิดจากการขาดไอเทมซัพพอร์ตของ Masquerade of the Burning Carnival ซึ่งการไม่มีไอเทมซัพพอร์ตบางตำแหน่ง (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไอเทมเหล่านั้นเป็น Off-hand และทีมพัฒนากลับเลือกปรับในส่วนที่ไม่ควรปรับเลย) ทำให้บิวด์สำหรับเซ็ตเข้าขั้นขาด ๆ เกิน ๆ ไปมาก (และถ้าให้แถมความเห็นส่วนตัวอีก ก็ต้องบอกว่า เบื่อ Bone Spear แล้ว หัดบัฟให้เซ็ตใช้กับสกิลอื่นได้มั่งสิ! ไม่ใช่เอะอะก็ Bone Spear! เบื่อ!) ตรงกันข้ามกับ Gears of Dreadlands ที่ตอนแรกขาด ๆ และอ่อนเกินกว่าจะใช้งานในระดับสูง แต่หลังการปรับใน PTR ทั้งความสามารถของเซ็ตนี้และไอเทมซัพพอร์ต (ที่ถึงแม้จะไม่ทั่วถึงจนทำให้ Primary Skills หลักเซ็ตนี้มีแต่ Hungering Arrow แต่ก็ยังดีกว่าของ Masquerade of the Burning Carnival) รวมไปถึงความง่ายในการใช้งาน ทำให้เซ็ตนี้ได้แจ้งเกิด



     Trials of Tempests เป็นซีซั่นที่ให้อารมณ์คล้าย Season of Eternal Conflict โดยเปลี่ยนจากการเก็บ Kill Stacks เพื่อปลดปล่อยบัฟซีซั่นมาเป็นปล่อยความเกรี้ยวกราดของเหล่าธาตุช่วยเหลือเราโดยมีกำหนดเวลาปล่อยออกมาแน่นอนทุก 90 วินาที (ถึงแม้จะมีการเก็บ Stacks เหมือน Pandemonium ของ Season of Eternal Conflict แต่ก็ไม่มีการระบุไว้ในแพทช์โน้ตอย่างชัดเจนว่าส่งผลอย่างไร ถ้าให้เดาคืออาจช่วยเพิ่มความรุนแรงของธาตุที่ออกมาสนับสนุน?)

     โดยความช่วยเหลือจากเหล่าธาตุมีดังต่อไปนี้

  • ฝนดาวตกจากฟากฟ้า
  • คลื่นลมหายใจสายฟ้า (เป็นพลังเดียวที่เรากำหนดทิศทางได้)
  • ปล่อยคลื่นกำแพงไฟเคลื่อนไปช้า ๆ
  • ปล่อยพายุหมุนออกมาจำนวนหลายลูก
  • ปล่อยบอลหิมะยักษ์ที่กระดอนไปมา



     ธาตุที่ออกมาช่วยจะออกมาแบบสุ่มตามแต่ละคนและขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่อยู่ในเกมเดียวกัน  โดยจะเริ่มโจมตีศัตรูในบริเวณใกล้เคียงของผู้เล่นคนนั้น

     ในช่วง PTR มีคนใช้ความสามารถเหล่านี้จนสามารถไต่ตารางจัดลำดับไปถึงระดับสูงมาก ๆ ได้ จึงต้องคอยจับตาดูว่า Trials of Tempests จะมีความเกี่ยวข้องกับตารางจัดอันดับมากแค่ไหน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลอดช่วง PTR ที่ผ่านมาต้องมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง เพราะตอนนี้แม้จะเปิดซีซั่นไปและร่วมสัปดาห์ ตารางจัดอันดับยังดูอยู่ในเกณฑ์ปกติ


     แน่นอนว่าเราจะไม่พูดถึง Season Journey กันแล้ว เพราะกับเกมที่เข้าระยะ Maintenance เรารู้กันอยู่แล้วว่ามันเป็นอย่างไร แต่เราจะพูดถึงของรางวัลล่อตาล่อใจหรือ Season Rewards เช่นเคย



  • Industrial Portrait Frame กรอบธีม Streampunk
  • Stupendous Contraption สัตว์ที่ติดอยู่ในหลอดทดลองเคลื่อนที่ได้...


     วิธีได้ก็เช่นเดิม จบระดับ Guardian ของ Season Journey ให้ได้ สำหรับใครที่ยังไม่ทำ ณ ตอนนี้ทำได้เลยครับ มือใหม่ค่อย ๆ เรียนรู้เกมและทำไปด้วยได้ เพราะ ณ เวลาที่เขียนสรุปนี้ ยังมีเวลาให้ไปถึงอีกเหลือเฟือ (แน่ละ เพิ่งขึ้นซีซั่นใหม่แค่สัปดาห์เดียว)



     และสำหรับใครที่มี Wings of the Dedicated จากการทำ Set Dungeons Achievements และชุด Gears of Dreadlands นำมาใส่คู่กันเหมาะกับ Season Rewards รอบนี้มากครับ (อันที่จริง Wings of Mastery หรือ Mercy's Gaze ใส่ก็ดูโอเคเหมือนกันนะ)


     สำหรับใครก็ตามที่ต้องการ Season Rewards แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แน่นอนว่า Season Journey มี Conquests ให้ทำเช่นเดิม


  • Sprinter (Normal) / Speed Racer (Hardcore)
    • จบ Campaign Mode เมื่อเลเวล 70 ภายใน 1 ชั่วโมง
  • Avarice (Normal) / Avaritia (Hardcore)
    • เก็บทองต่อเนื่องให้เครดิตขึ้นถึง 50,000,000 ขณะอยู่ภายนอก The Vault หรือ Inner Sanctum
  • Speed Demon (Normal) / Need for Speed (Hardcore)
    • จบ Nephalem Rift ที่เลเวล 70 บนระดับความยาก Torment X ภายใน 2 นาที นับตั้งแต่เปิดริฟท์จนปิดริฟท์
  • The Thrill (Normal) / Super Human (Hardcore)
    • จบ Greater Rift 45 แบบเดี่ยวโดยไม่ต้องใส่เซ็ตไอเทมใด ๆ ทั้งสิ้น
  • Curses! (Normal) / Stars Align (Hardcore)
    • ฆ่าศัตรูให้ถึง 350 ในอีเวนท์ Cursed Chest ที่เลเวล 70 บนระดับความยาก Torment X



     ซีซั่นนี้บอกเลยว่าง่ายเกือบทั้งหมด ยกเว้นอยู่คู่เดียว คือ Sprinter / Speed Racer สำหรับคนที่เป็น Achievements Hunter ต้องบอกเลยว่า เหนื่อยหน่อยนะ แต่ภาพรวมสำหรับคนที่เก็บ Season Journey ก็ต้องบอกว่าซีซั่นนี้ง่ายมากจริง


     ถึงแม้ซีซั่นนี้ธีมประจำซีซั่นจะยังไม่ได้รู้สึกโดดเด่นมากนัก (หรืออย่างน้อยก็จนกว่าจะมีคนใช้บัฟของซีซั่นช่วยปราบ Greater Rift 150 ในเซิฟเวอร์จริงลงได้นั่นแหละ) แต่รายละเอียดอื่น ๆ ทั้งของรางวัลค่อนข้างทำออกมาได้ดีจนไปถึงไอเทมเซ็ตใหม่ที่เวิร์คซะส่วนใหญ่ จนถึงขั้นระดับเปลี่ยนเมต้าของ Demon Hunter ทั้งเซิฟเวอร์ได้เลย (ไม่ขอนับของ Necromancer ที่จืดจางเพราะไม่เวิร์คแถมยังแพ้ Legacy of Dreams อีกนะ...) ทำให้รู้สึกว่า นี่น่าจะเป็นซีซั่นที่น่าพอใจอีกซีซั่นหนึ่ง แต่นี่เป็นเพียงแค่ต้นซีซั่นเท่านั้น หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร และแพทช์ต่อไปจะหาทางเสริมให้ Masquerade of the Burning Carnival เด่นขึ้นมาได้หรือไม่ เราคงต้องลุ้นกันในอนาคต

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม