[Overview] [Diablo III] Season 24 - Ethereal Memory

     ในช่วงเวลาใกล้ถึงกาลสำคัญนี้ ไม่มีอะไรที่ผู้ติดตามซีรี่ย์ Diablo จะสนใจเท่าการมาของ Diablo II Resurrected อีกแล้ว ใช่ ภาคที่เปิดโลก Isometric Action-RPG ให้กับใครหลายคนได้รู้จัก และวันนี้ Diablo III จะต้อนรับการกลับมาด้วยซีซั่นใหม่ที่ทุกคนกำลังจะได้เล่นในอีกไม่กี่วันเป็นการอุ่นเครื่องก่อนเวลาที่ปีศาจจะคืนชีพมาอีกครั้ง!

    Crucifer เองครับ กลับมาพร้อมเขียน Overview สรุปแพทช์ให้อย่างเช่นเคย และซีซั่นนี้ถือเป็นการโหมโรงก่อนที่ Diablo II Resurrected จะได้ประจักษ์ให้ผู้คนทั้งโลกเข้าไปเล่น แน่นอนว่าจากการที่สัมผัส มาใน Public Test Realm นี่คือซีซั่นที่เสมือนเป็นการโฆษณาชิ้นใหญ่ของภาครีมาสเตอร์นี้ ตั้งแต่ธีมประจำซีซั่น ของรางวัลประจำซีซั่น รวมไปถึงหัวใจสำคัญคือ Ethereals ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเฉพาะซีซั่นนี้นี่เอง

    มาดูกันดีกว่าว่าในแพทช์นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรกันบ้าง


    เริ่มที่ทักษะกันก่อนเลย ส่วนใหญ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น เว้นแต่ Mirror Image ของ Wizard ที่เพิ่มความสะดวกในการเล่นเพียงเล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงนอกเหนือจากนั้นเป็นของ Monk ทั้งสิ้นเพื่อให้รองรับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ Inna's Mantra
  • Wizard
    • Mirror Image: ไอคอนของทักษะสามารถบอกจำนวนร่างแยกที่ใช้งานอยู่ได้แล้ว
  • Monk
    • Mystic Ally - Fire Ally: Active Command จากเดิมแม้จะมี Fire Ally กี่ตนก็จะแตกเป็น 5 ร่างเสมอ แต่ในแพทช์นี้ Fire Ally แต่ละตนแตกร่างออกมาเป็น 2 ร่าง และ Fire Allies ทุกตนสามารถแตกร่างได้แล้ว เพิ่มระยะการระเบิดสร้างความเสียหายเล็กน้อยและเพิ่มพลังโจมตีจาก 480% เป็น 1,920% ของพลังโจมตีอาวุธ (นอกเหนือจากนี้มีการปรับปรุง AI ให้สามารถโจมตีด้วยระเบิดอย่างสม่ำเสมอด้วย)
    • Mystic Ally - Earth Ally: Active Command แปลงร่างเป็นหินกลิ้งเพื่อกลิ้งใส่ศัตรูและผลักออกไปเป็นเวลา 8 วินาทีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเพิ่มพลังโจมตีจาก 380% เป็น 4,500% ของพลังโจมตีอาวุธทุกวินาที


    ต่อกันที่เรื่องไอเทมกันก่อน แพทช์นี้เมื่อเทียบกับแพทช์ที่แล้วถือว่าอัพเดตน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด จะมีเซ็ตที่ถูกปรับให้โดดเด่นขึ้นมานั่นคือ Inna's Mantra อาจจะไม่ถึงขั้น Rework ทั้งเซ็ตเหมือน Firebird's Finery หรือ Bones of Rathma ในแพทช์ที่แล้ว แต่เรียกว่าเปลี่ยนวิธีการเล่นของเซ็ตไปเลย โดยเฉพาะความสามารถโบนัส 6 ชิ้นที่เปลี่ยนใหม่นั่นแหละ และผู้เล่นที่มี Necromancer เป็นคลาสหลักอาจเจ็บปวดใจนิดหนึ่ง (หรือมหาศาล?) ที่เซ็ต God Tier ของคลาสตนเองโดนปรับจนได้ (บอกได้เลยว่า "เนิร์ฟยับ")




[Inna's Mantra] 
  • (2) ชิ้น
    • เพิ่มค่าเอฟเฟคพื้นฐานของ Mystic Ally และค่าเอฟเฟคพื้นฐานของ Mantra 100%
  • (4) ชิ้น 
    • ได้รับเอฟเฟคพื้นฐานของ Mantra ทั้งสี่มันตราตลอดเวลา
    • ได้รับบัฟลดความเสียหายที่เข้ามา 5% ต่อ Mystic Ally ที่เรียกออกมา
    • Mystic Ally ไม่รับความเสียหายอีกต่อไป
  • (6) ชิ้น 
    • ได้รับเอฟเฟคพื้นฐานของ Mystic Ally ทั้งห้าตลอดเวลา
    • การโจมตีศัตรูจะสร้าง Mystic Ally ที่ผู้เล่นเลือกใช้งานใน Active Skill Bar ออกมา 15 วินาที สูงสุดถึง 10 ตน
    • พลังโจมตีของ Mystic Ally ทุกตนจะเพิ่ม 3,000% ต่อจำนวน Mystic Ally ที่เรียกออกมา

    เรียกได้ว่าเป็นการบัฟ Inna's Mantra แบบไม่ลืมหูลืมตาพร้อมทั้งเปลี่ยนเกมเพลย์ไปพอสมควรเพราะเปลี่ยนจากเซ็ตแนวสนับสนุนไปเป็นเซ็ตที่ใช้ Mystic Ally โจมตีแบบเต็มตัว แถมยิ่งโจมตียิ่งเรียกเพิ่มอีกทำให้พลังแรงขึ้นไปได้มากกว่าเดิม ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว

    ส่วนที่เหลือของไอเทมจะเป็นของที่ปรับเพื่อสอดคล้องกับ Inna's Mantra
  • The Crudest Boots: ทักษะ Mystic Ally จะเรียก Mystic Ally ออกมาทีเดียว 2 ตนและสู้เพื่อคุณ พวกมันเพิ่มพลังโจมตี 150-200% และสามารถใช้การโจมตีจากการสั่งโดยตรง (Active Command) ได้ยาวนานขึ้น
  • Binding of the Lesser Gods: ศัตรูที่โดนโจมตีด้วย Cyclone Strike จะรับความเสียหายเพิ่มขึ้น 150%-200% เป็นเวลา 5 วินาที และ Split Fire Allies (Active Command ของ Fire Ally) จะได้รับโบนัสนี้ห้าเท่า

    นอกจากนี้ยังมีไอเทมชิ้นหนึ่งของ Monk ที่มีการเพิ่ม Multiplier ขึ้นมา อาจมีผลในอนาคตได้?
  • Rabid Strike: ทักษะที่ใช้ค่า Spirit ซึ่งสามารถเทเลพอร์ตประชิดได้ระหว่างใช้งาน Epiphany สามารถสร้างร่างมิมิกออกมาจู่โจมด้วยทักษะเดียวกันกับที่คุณใช้ โจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีพลังโจมตีเพิ่ม 350-450% แบบฟรี (เหมือนปั้มใช้ทักษะเท่าตัวแบบฟรีแถมเพิ่มพลังโจมตีเข้าไปอีก) 

    Aegis of Valor ของ Crusader โดนปรับไปเช่นกัน แต่ไม่ได้ถือว่ากระทบมากนัก
  • Aegis of Valor
    • (2) การโจมตีด้วย Fists of the Heavens จะเสริมพลังคุณ ทำให้ Heaven's Fury พลังโจมตีแรงขึ้น 125% เป็นเวลา 5 วินาที สะสมได้สูงสุดถึง 3 ขั้น (เพิ่มส่วนเสริมพลัง Heaven's Fury โดยตรงแต่ตัดความสามารถทวีคูณของบัฟออกแทน)

    แต่ที่เจ็บช้ำที่สุดของแพทช์นี้ คงไม่พ้น Necromancer ที่บอกได้คำเดียวว่ายับเยิน...
  • Masquerade of the Burning Carnival
    • (6) Bone Spear ที่ร่ายจากคุณและ Simulacrums ของคุณเพิ่มพลังโจมตี 6,000% (ลดจากก่อนหน้าแพทช์จาก 10,000% และ Simulacrums ได้โบนัสมากกว่าถึงสามเท่า มาเหลือแค่ 6,000%... เสียหลักไปสิ)


    เมื่อเนฟาเลมได้ตริตรองถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของ Sanctuary ยุทธภัณฑ์แห่งพลังจากอดีตกาลได้กลับมาอีกครั้ง ความทรงจำทั้งหลายจาก Ethereal จะมอบพลังเกินจินตนาการแก่ผู้ไขว่คว้าแสวงหาพวกมัน ตำนานจากอดีตจะย้อนกลับมาให้ประจักษ์อีกคราในปัจจุบันและคุณต้องเลือกวิธีการใช้ของขวัญเหล่านี้อย่างไรให้ดีที่สุด เพราะพลังแห่ง Ethereal จะสลายไปตามธรรมชาติและไม่นานจะคงเหลือแต่เพียงเรื่องเล่าขานสืบไป

    ใน Season 24 นี้ ถ้าได้อ่านเรื่องราวที่มากับซีซั่นคงพอเข้าใจแล้วว่านี่จะเป็นซีซั่นเดียวที่ Ethereals จะกลับมาจาก Diablo II ให้ผู้เล่นได้สัมผัสใน Diablo III อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติแก่ชื่อเสียงที่ Diablo II ได้ทิ้งไว้จนมีภาครีมาสเตอร์ของตนเองในที่สุด (แน่นอนว่าเพื่อการโปรโมต Diablo II Resurrected เช่นกัน) 

    ซีซั่นนี้จึงขอแนะนำ "Ethereals" เหล่าอาวุธโบราณจาก Diablo II ในโฉมใหม่กัน แน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของซีซั่นและลักษณะเกมเพลย์พร้อมคอนเทนต์ที่เปลี่ยนไปทำให้ความสามารถปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย แต่ยังถือว่าเป็นยอดไอเทมที่ต้องหามาครอบครองอยู่ดีแม้ว่าหลังจบ Season 24 ยอดไอเทมเหล่านี้จะจางหายไปตามกาลเวลา

    จากนี้ไปคือคุณสมบัติของ Ethereals ใน Season 24 มีอะไรบ้างมาดูกัน


    ความรู้พื้นฐานของ Ethereals
  • Ethereals ทุกชิ้นจะมี Property ตายตัว ค่าพลังของ Property จะสุ่มตามเลเวลพื้นฐาน ณ เวลาที่ตก นอกจากนี้ยังสุ่ม Legendary Power ให้ 1 ความสามารถ และสุ่ม Passive Skill ประจำคลาสให้ 1 ทักษะเช่นเดียวกัน 
  • ทุกคลาสในเกมจะมี Ethereals ประจำคลาส คลาสละ 3 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 21 ชิ้น
  • Ethereals จะเป็นไอเทมผูกกับบัญชีทันทีที่ตก ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ทุกกรณี
  • Ethereals สามารถใช้งานได้ทีละ 1 ชิ้นเท่านั้น
  • Ethereals จะตกเฉพาะในโหมด Seasonal และ Hardcore Seasonal ใน Season 24 - Ethereal Memory เท่านั้น และจะไม่สามารถย้ายตามไปโหมดปกติหลังจบซีซั่น


    เกี่ยวกับการค้นหา Ethereals 
  • Ethereals ทุกชิ้นหาได้จากการฆ่าศัตรู เปิดหีบ ทำลายสิ่งของ
  • Ethereals ไม่สามารถหาได้จากการใช้ Kanai's Cube ผสมขึ้นหรือสุ่มจาก Kadala
  • Ethereals สามารถตกได้แม้ตัวละครจะไม่ได้มีเลเวล 70 ก็ตาม 
  • ไอคอนเวลา Ethereals ตกจะเป็นดาวสี่แฉกสีฟ้าอมเขียว


    วิธีการหาและโอกาสตกของ Ethereals 

    O กำจัดศัตรู
    O เปิดหีบ
    O ทำลายสิ่งของ
    X ไม่สามารถใช้สูตร Hope of Cain อัพเกรด Rare Item ของ Kanai's Cube
    X ไม่สามารถสุ่มด้วย Blood Shards จาก Kadala

    อัตราการตกของ Ethereals จะอยู่ระหว่าง 1-10% ของ Legendary Items ทั้งหมด
    (หายากกว่า Ancient แต่ไม่ยากเท่า Primal)


    หากทุบ Ethereals ทิ้ง จะได้อะไร 
  • แน่นอนว่าโดยพื้นฐานแล้วจะได้ Forgotten Soul
  • แต่มีโอกาสได้ของเพิ่มเติมอีกสองอย่างคือ Death's Breath และ Greater Rift Keystone อีกด้วย
  • อัตราวัตถุดิบที่ได้จะขึ้นกับชนิดของที่ได้ทั้งหมดมาหารเป็นสัดส่วนกัน


    ความสามารถที่มีโอกาสได้และเงื่อนไขของ Ethereals 
  • Property ของ Ethereals ทุกชิ้นจะตายตัว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้ ค่าพลังที่ได้จะขึ้นกับเลเวลพื้นฐาน ณ เวลาที่ Ethereals ตกในตอนนั้น
  • Legendary Power ที่สุ่มจะครอบคลุมในหมวดอาวุธ (Weapon) และของถือ (Off-Hand) ที่คลาสนั้นจะตกได้ในยามปกติ แต่นั่นหมายถึงครอบคลุมไอเทมที่ไม่ได้จำกัดคลาสด้วย
  • Legendary Power ที่ใช้งานผ่าน Kanai's Cube และ Passive Skill ที่ถูกเลือกติดตั้งไว้ไม่สามารถสะสมค่าหรือทำงานทับซ้อนกับ Ethereal ที่ใช้งานในขณะนั้น 
  • หากคิดใช้งาน Legendary Power ทับซ้อนกันระหว่าง Ethereal และ Kanai's Cube ระบบจะยึดตามค่าสูงสุด Legendary Power ที่ได้จาก Kanai's Cube เท่านั้น
  • Ethereals ทุกชิ้นจะมี Ignore Durability Loss พูดง่าย ๆ คือ ไม่มีวันสูญเสียความคงทน ไม่มีวันชำรุด ไม่จำเป็นต้องซ่อมแซม


    การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสามารถของ Ethereals 

    X ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าพลัง (Enchanting)
    X ไม่สามารถจำแลงรูปลักษณ์ (Transmogrification)
    X ไม่สามารถย้อมสี (Dye)
    X ไม่สามารถหลอมใหม่ (Reforge) ด้วยสูตร Law of Kulle ของ Kanai's Cube
    O สามารถเสริมแกร่ง (Augmentation) ด้วยสูตร Caldesann's Despair ของ Kanai's Cube
    O สามารถเพิ่มช่องใส่อัญมณีด้วย Ramaladni's Gift ได้


"Ethereal Recollection" รางวัลสูงสุดของ Season 24 - Ethereal Memory
Feat of Strength Achievement พิเศษที่ไม่เพียงแต่บ่งบอกถึงความทุ่มเทในการรวบรวม Ethereals 
แต่จะได้รับการจดจำรูปลักษณ์ Ethereals ทั้งหมดให้นำไปใช้ในอนาคตได้
ไม่ว่าโหมดปกติหรือซีซั่นภายหน้า

    และนับจากนี้ไปจะเป็นข้อมูล Property ของ Ethereals ทั้ง 21 ชิ้น (ข้อมูล ณ เลเวลพื้นฐาน 70) ที่มาจากการทดสอบเล่นใน Public Test Realm เชิญชมได้








และนี่คือทั้งหมดของ Ethereals ใน Season 24 - Ethereal Memory


    ของรางวัลประจำ Season 24 ยังไงก็ขาดไม่ได้ ทั้ง Haedrig's Gift ที่แถมหลังจบ 4 บทแรกของ Season Journey กับ Cosmetic Rewards ที่มีทั้งของรางวัลดั้งเดิมและของรางวัลใหม่ประจำซีซั่น

    หลังจบ 4 บทแรกของ Season Journey คุณจะได้รับเซ็ตไอเทมประจำคลาสดังต่อไปนี้

  • Uliana's Stratagem (Monk)
  • Natalya's Vengeance (Demon Hunter)
  • Seeker of the Light (Crusader)
  • Vyr's Amazing Arcana (Wizard) 
  • Immortal King's Call (Barbarian)
  • Spirit of Arachyr (Witch Doctor) 
  • Trag'Oul's Avatar (Necromancer)
    สำหรับของรางวัล Cosmetics ดั้งเดิมจะมีชุดจำแลงเซ็ต Conqueror ซึ่งแน่นอนว่าแจก 2 ส่วนต่อซีซั่นเหมือนเดิมกับกรอบภาพประจำตัวและปีกจากซีซั่นก่อน ครั้งนี้เป็นรางวัลเก่าจาก Season 12

  • รูปลักษณ์จำแลง Conqueror's Cuirass (ลำตัว) และ Conqueror's Gauntlets (มือ) 
  • Heaven Portrait Frame Set  หลังจากจบ Season Journey 4 บทแรก เป็นต้นไป
  • ปีก Fiacla-Géar หลังจากจบ Season Journey 4 บทแรก
    ส่วนรางวัลขั้นสูงสุดจากการจบระดับ Guardian ของ Season Journey จะมีทั้งหมด 2 อย่างนั่นคือ 

  • Terror Resurrected Portrait Frame กรอบประจำตัวที่มาในธีมของ Diablo จาก Diablo II Resurrected ซึ่งหลายคนคุ้นเคยกันดี (หากได้มาเท่ากับว่าจะมีกรอบประจำตัวธีม Diablo ออกมาแล้วถึง 2 ภาคด้วยกัน รอลุ้นว่าจะมีกรอบประจำตัวของ Diablo ของภาค 1 ในอนาคตอีกไหม)
  • Lesser Mummy Pet สัตว์เลี้ยงใหม่ที่มาควบคู่กัน ไอคอนิคมอนสเตอร์ที่ทุกคนจดจำจากภาค 2 (และแน่นอน ปรากฎตัวเฉพาะภาค 2 ด้วย) ไม่มีศัตรูตัวไหนเหมาะจะมาเป็นสัตว์เลี้ยงในซีซั่นนี้เท่ามัมมี่ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำภาคอีกแล้ว


        Season 24 ยังคงง่ายเพราะด้วยสเกลพลังในปัจจุบันและคอนเทนต์หลักของเกมที่ไกรน์ดิ้งลงริฟท์กันหน้ามืดจึงไม่ลำบากกันสักเท่าไหร่ Conquests คู่สายริฟท์ของซีซั่นนี้มี On A Good Day & I Can't Stop, The Thrill & Super Human และ Years of War & Dynasty ส่วน Boss Mode & Worlds Apart และ Curses! & Stars Align จัดว่าง่ายและทำได้หลายคลาสอยู่แล้ว แต่สาย Achievements Hunter ยังคงต้องสร้างคลาสที่ 2 เพื่อเก็บให้ครบ เพราะมี Years of War & Dynasty รวมอยู่ในซีซั่นนี้ด้วย (แต่อย่างน้อยก็ง่ายกว่าสั่งให้ไปลงเซ็ตดันเจี้ยน 8 เซ็ตก็แล้วกัน)

  • On A Good Day (Seasonal) & I Can't Stop (Hardcore Seasonal) 
    • อัพเกรด Legendary Gems ให้ถึงระดับ 65 เป็นจำนวน 3 เม็ด
  • Boss Mode (Seasonal) & Worlds Apart (Hardcore Seasonal) 
    • กำจัดบอสที่กำหนดขณะเลเวลสูงสุด (เลเวลพื้นฐาน 70) บนระดับความยาก Torment X หรือสูงกว่า ในเวลา 20 นาทีนับตั้งแต่เริ่มเกมรอบนั้น
  • The Thrill (Seasonal) & Super Human (Hardcore Seasonal) 
    • พิชิต Greater Rift ระดับ 45 เดี่ยว โดยไม่ใส่เซ็ตไอเทมใด ๆ ทั้งสิ้น
  • Curses! (Seasonal) & Stars Align (Hardcore Seasonal)
    • กำจัดศัตรู 350 ตนหรือมากกว่าในอีเวนท์ Cursed Chest อีเวนท์เดียว ขณะเลเวลสูงสุด (เลเวลพื้นฐาน 70) บนระดับความยาก Torment X หรือสูงกว่า
  • Years of War (Seasonal) & Dynasty (Hardcore Seasonal)
    • พิชิต Greater Rift ระดับ 55 เดี่ยว ด้วยความสามารถของเซ็ตที่กำหนดแบบโบนัสเต็มสมรรถนะจำนวน 6 เซ็ต


        อย่างที่ทุกคนเห็นกัน ถ้าไม่นับเรื่องอัพเดตไอเทมกับทักษะ Season 24 - Ethereal Memory ถือเป็นการเล่นใหญ่โปรโมต Diablo II Resurrected แบบจริงจังเลยทีเดียว ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การมาของ Ethereals ก็ได้รับความสนใจและมีผลกับเกมเพลย์อย่างมาก การที่มีประกาศว่าจะให้มี Ethereals แค่ซีซั่นเดียวนับว่าน่าเสียดายไม่น้อย อย่างไรก็ตามต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะถ้าเสียงตอบรับดี อาจมีการต่อยอดพัฒนาเป็นคอนเทนต์รูปแบบอื่นที่ไม่ใช่ Ethereals แต่ให้ความรู้สึกคล้ายกันได้เหมือนที่ทีมพัฒนาทำกับการต่อยอดคอนเทนต์ทุกซีซั่นที่แล้วมา

    สำหรับกำหนดการมาของ Season 24 - Ethereal Memory เป็นไปตามนี้ครับ
  • The Americas: 24 กรกฎาคม 2021 เวลา 07:00 น.
  • Europe: 23 กรกฎาคม 2021 เวลา 22:00 น.
  • Asia: 23 กรกฎาคม 2021 เวลา 15:00 น.
    เวลาทั้งหมดปรับโซนเวลาเป็นเวลาตามประเทศไทยแล้ว
    สำหรับเครื่องคอนโซลในประเทศไทยจะถูกจัดและยึดเวลาตาม The Americas

    

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม