[Review] [Diablo III] 2.4.2


     สวัสดีครับ วันนี้กลับมาพบกับ Crucifer's Game Review อีกครั้ง หลังจากเว้นช่วงไปสักพักเพราะ Diablo III Season 7 ลงเซิฟเวอร์มาได้ประมาณเดือนครึ่งแล้ว ในที่สุดก็ถึงเวลากลับมารีวิวเกมอีกครั้ง ครั้งนี้จะกลับมาต่อเนื่องจนกว่า Diablo III Season 8 จะมาเช่นเดิม ส่วนช่วงนี้จะมีเกมอะไรรีวิวบ้างคงต้องติดตามกันต่อไป ตอนนี้มาว่ากันด้วย Diablo III 2.4.2 และ Season 7 กันก่อน

     อย่างที่บอกไปตั้งแต่รีวิว Diablo III 2.4.1 ว่าจะยังไม่มีการอัพเดตใหญ่อะไร อย่างน้อยก็จนกว่าจะมีข่าวใน BlizzCon X ที่จะถึงในต้นพฤษจิกายนนี้ เพราะฉะนั้นช่วงนี้จะเป็นการอัพเดตเรื่องความสะดวกสบายกับเน้นคุณภาพเกมซะมากกว่า มาดูกันว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

     สิ่งที่จะพูดถึงในรีวิวแพทช์ 2.4.2 ได้แก่
  • Items
  • Improve Gameplay
  • Season 7
    • Conquests & Season Journey
  • Miscellaneous
    • Cosmetics & Transmogs





     มาว่ากันด้วยประการแรก Items เช่นเดิม ด้วยความที่เกมเพลย์เริ่มนิ่งมากขึ้น ทีมพัฒนาดูเหมือนจะตั้งใจอยากให้มีสายใหม่เกิดขึ้นอีกพร้อมออกไอเทมสนับสนุนใหม่ บางชิ้นเดิมทีไม่มีความสามารถ ก็ทำการเพิ่ม Legendary Power เข้าไปเช่นเดียวกับแพทช์ก่อนๆ ทว่าเอาเข้าจริง เห็นมีใช้ได้จริงแค่บางชิ้นเท่านั้น อนาคตจะประยุกต์ได้แค่ไหนคงต้องรอดูผลอีกที



     นอกจากนี้ยังมีการออกแบบการใช้งานไอเทมบางชิ้นใหม่ เพื่อให้มันดูมีประโยชน์มากขึ้น และอาจรองรับสไตล์การเล่นแบบอื่นที่อาจมีในอนาคต อย่างเช่นการออกแบบ Invigorating Gemstone ที่ถูกออกแบบใหม่ให้ความสามารถที่สองมีประโยชน์มากพอจะเป็นตัวเลือกให้ใส่ หรือการออกแบบ Legendary Power ของ The Demon's Demise ใหม่เพื่อรองรับทักษะ Spike Trap ที่ออกแบบใหม่เช่นกัน


     ด้านเซ็ตไอเทม ดูเหมือน Firebird's Finery จะยังคงเป็นอะไรที่หนักใจเหมือนเดิม และดูเหมือนจะเป็นเซ็ตเดียวที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดด้วยความที่เงื่อนไขการใช้งานยากอยู่ ส่วนตัวได้ลองแล้ว ถึงแม้จะออกแบบใหม่ก็ยังใช้งานยากอยู่ดี


     นอกเหนือจากนี้ ก็มีไอเทมจิปาถะที่คุ้นเคยกันอย่างดีออกมาเพิ่ม อย่าง Legendary Potion ที่ดูแล้วรอบนี้ ไม่รู้ว่าจะชวนใช้ดีรึไม่ใช้ดี...



     อย่างที่ได้บอกไปเมื่อข้างต้น แพทช์นี้มีทั้งไอเทมที่เพิ่ม Legendary Power กับไอเทมที่ออกแบบความสามารถใหม่ และบางทักษะเช่น Spike Trap ยังถูกออกแบบใหม่เพื่อใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่อาจนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับความสามารถไอเทมอื่น จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการใช้ไอเทมเหล่านี้ใน Leaderboards บ้าง แต่ก็ยังสู้เมต้าทั้งหลายไม่ได้อยู่ดี
     แพทช์นี้ยังไม่ได้ยินข่าวเรื่องการลดความสามารถศัตรูเช่นเดียวกับแพทช์ที่แล้ว อาจเป็นผลจากการที่ผู้เล่นสามารถไต่ระดับแบบก้าวกระโดด ทำให้ไม่จำเป็นต้องปรับความแข็งแกร่งศัตรูแต่อย่างใด ซึ่งดูแล้วเกมจะอยู่ในระยะ"อยู่ตัว"แล้วก็ว่าได้ หรือจะบอกว่าแค่นี้เพียงพอแล้ว จนกว่าการอัพเดตใหญ่จะมา



ภาพรวม Season 7


     เรื่องหลักถัดไปที่ทำให้ทุกคนยังกลับมาวนเวียนนั่นคือ Season 7 นั่นเอง ครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก เป็นเพราะการก้าวกระโดดของสเกลพลังจากแพทช์ที่แล้วประกอบด้วยทีมพัฒนาคงเห็นว่าอยู่ตัวแล้วจนกว่าอัพเดตใหญ่จะมา จึงไม่มีอะไรมากมาย ภาพรวมจะเหมือนกับแพทช์ที่แล้ว แต่ที่ดีขึ้นจนต้องกล่าวถึงคือ Season Journey



ไม่มีสั่งให้ไปเล่น Hardcore ให้น่ารำคาญแล้ว เยี่ยม!


รางวัล Season Journey ประจำ Season 7

     Season Journey น่าจะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของแพทช์นี้ เพราะทีมพัฒนาได้นำเอาบางภารกิจที่น่ารำคาญออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบังคับให้เล่น Hardcore ให้ถึงเลเวล 70 แบบที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยสมัครใจสักเท่าไหร่ได้หายไปจากรอบนี้ ผู้เล่นจึงสามารถลงรายละเอียด Season Journey ได้เต็มที่พร้อมทำภารกิจอื่นในเกมโดยไม่ต้องกลับมาเหลียวหลัง
     อ้อ! อีกอย่างหนึ่งที่ถือว่าดีเลย คือ การทำ Season Journey เบื้องต้น 4 Chapters แรก จากแต่ก่อนต้องทำให้ครบทั้ง 4 บทก่อนจึงจะได้ Set Items 6 ชิ้น แต่จากนี้ไปจะแจกบทละ 2 ชิ้น ได้แก่บทที่ 2, 3, 4 ทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะอัพเกรดไปได้ไวมากขึ้นเพราะเริ่มมีเซ็ตไอเทมให้ใช้ได้นั่นเอง



Season 7 Conquests ที่เรียกได้ว่าระดับความยากอยู่ตัวแล้ว


คงมาตรฐานตามแบบ Season 6 ไว้เสมอตัว

     และนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่หลายคนมองว่าตอนนี้อยู่ในระยะ"อยู่ตัว" นั่นคือ Conquests ที่นิ่งเช่นกัน ไม่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มความยากขึ้นอีกแล้ว และยังคงเน้นสามารถจบทั้งหมดได้ด้วยเนฟาเลมคนเดียวหากเลือกคลาสที่รองรับและสามารถทำได้ทั้งหมด


     หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องรายละเอียด Quality of Life ที่มาเพิ่มความสะดวกสบายเช่นเดียวกับแพทช์ที่แล้ว ดูเหมือนทีมพัฒนาจะใส่ใจตรงนี้จนกว่าอัพเดตใหญ่จะมา มีตั้งแต่


เพิ่มไอคอนใหม่สำหรับ Menagerist Goblin


เพิ่มไอคอนสำหรับ Pylons


และการเพิ่มระดับความยากทั่วไปมากขึ้นเพื่อรองรับในการเล่น
สำหรับคนที่ต้องการกระบวนการที่รวดเร็ว

     และสุดท้ายของท้ายที่สุดที่จะพูดถึง คือ Cosmetics & Transmogs




     แพทช์นี้ Cosmetics & Transmogs นับว่าโอเค แม้จะเป็นการแก้ไขเพื่อให้ของ 3 ชิ้นที่ควรจะตกตั้งแต่แพทช์ที่แล้ว แต่เพราะไม่ได้นำไปแขวนไว้กับ RNG มากเกินไป ทำให้ของตกแต่งให้ทั้ง 3 ชิ้น สามารถหาได้ในเวลาไม่นาน ต่างจากแพทช์ที่แล้วในเรื่องความหายาก (โดยเฉพาะ ไม่ต้องไปแขวนกับ RNG 2 ชั้นอย่าง Cosmic Wings) อย่างไรก็ตาม Aidan's Revenge ก็ยังคงไม่ปรากฏ


     โดยรวมคงต้องบอกว่าตอนนี้ Diablo III เข้าระยะอยู่ตัวแล้ว เพราะคอนเทนต์ส่วนใหญ่นิ่งหมด อย่างไรก็ดี มีการแก้ไขบางส่วนให้ดีขึ้นบ้าง และยังเห็นความพยายามที่จะเพิ่มแนวทางการเล่นของทีมพัฒนาอยู่ แม้มันอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยกว่าคอนเทนต์เหล่านั้นจะเอามาใช้ได้จริงโดยเฉพาะไอเทม


Positive
+ Season Journey ที่ได้รับการขัดเกลาคือสิ่งที่ดีที่สุดของแพทช์นี้
Neutral
O การพยายามเพิ่มแนวทางการเล่นด้วยไอเทมใหม่ถือว่าโอเค แต่คงต้องขัดเกลากันต่อไป
O เกมเริ่มอยู่ในระยะ"อยู่ตัว" ทำให้แนวทางในการเล่นเริ่มนิ่งและโอเคในระดับหนึ่ง
Negative
- นอกเหนือจากคอนเทนต์เก่าที่ขัดเกลา คอนเทนต์ใหม่อย่างไอเทมบางชิ้นไม่สามารถใช้ได้จริง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม