[Overview] [Assassin's Creed Origins] Discovery Tour by Assassin's Creed Ancient Egypt


     สวัสดี Crucifer เอง ในที่สุดก็ถึงรีวิวที่เรียกได้ว่าเป็น #เดินเล่นในอียิปต์ ของจริงกันซะที ใช่ ผมกำลังพูดถึง Discovery Tour by Assassin's Creed Ancient Egypt ซึ่ง Origins เป็นภาคแรกที่มีโหมดศึกษาประวัติศาสตร์และยุคแรกที่เราจะได้ศึกษาก็คืออียิปต์โบราณที่เป็นฉากหลังนั่นเอง ถึงจะเป็น DLC แต่ก็ถือเป็นอัพเดตระดับแพทช์ โหมดนี้จะเป็นการให้อิสระคุณในการที่จะเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ส่วนโลกและระบบภายในนั้นเป็นยังไงบ้าง ให้ผมเล่าให้คุณฟังก็แล้วกัน



     เมื่อเข้ามาในโหมดนี้ สิ่งที่คุณจะได้รับรู้คือโลกเปิดเหมือนกับในเกมที่ให้อิสระในการท่องไปทุกหนแห่ง ไม่ว่าบนท้องถนนแห่งอเล็กซานเดรีย ที่ลุ่มแม่น้ำไนล์ ทะเลทรายที่ร้อนระอุ คุณสามารถท่องไปได้ทุกที่ไม่มีสิ่งใดขัดขวางคุณในการชื่นชมความงามของอียิปต์โบราณที่มีชีวิตของผู้คนจำลองจากการศึกษาประวัติศาสตร์ในนั้น


     เกมยังมอบประสบการณ์ให้คุณสวมบทบาทตัวละครท่องไปที่ต่าง ๆ ได้ถึง 21 คนตามที่ที่คุณเลือก (และมีอีก 4 สกินสำหรับ Bayek) ไม่ว่าจะ Cleopatra, Julius Caesar, Aya หรืออีกหลายคน คุณก็สามารถเลือกได้ตามใจปราถนาซึ่งทุกคนมีพาหนะคู่ใจ จะเป็นอะไรอันนี้ต้องลุ้นเอาเอง


Activity Mark 

     ไม่เพียงแค่อิสระในการสำรวจ คุณยังสามารถทำกิจกรรมแบบเดียวกับ NPC ได้ด้วยหากเจอ Activity Mark ซึ่งจะแสดงด้วยวงกลมที่มีออร่าสีขาวบนพื้น หากไปยืนในจุดนั้นก็สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้แบบเดียวกับ NPC เหล่านั้นด้วย








     การเล่น Activity Mark กับตัวละครแต่ละคนอาจจะทำให้คุณได้เห็นอะไรแปลก ๆ ฮา ๆ เป็นสีสันให้กับโหมดนี้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เคยเห็นปโตเลมีเล่นม้าของเล่นกับซีซาร์ซ่อมรถม้าไหมละ?

     ที่สำคัญ คุณจะได้สัมผัสถึงความจืดจางในระดับที่แม้แต่สัตว์ร้ายก็ไม่สนหน้าคุณ ฮ่า ๆ ๆ



จะโจรป่า ไฮยีน่า ฮิปโป จระเข้ ไม่มีใครสนคุณทั้งนั้นแหละ ฮ่า ๆ ๆ

     และการเข้าถึงองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์จะมีสถานีแต่ละแห่งอยู่ในโลกเปิดกว้างนี้ สามารถใช้วิธีการเดินทางด้วยเท้า ด้วยการนั่งพาหนะหรือคุณจะสามารถไปสถานีเหล่านั้นได้สะดวกสบายด้วย Fast Travel ซึ่งขอยกไปอธิบายทีหลัง


     ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าการเนรมิตจำลองอียิปต์โบราณที่สวยงามนี้ไม่ได้ออกแบบเป๊ะมา 100% เลยทีเดียว มีการนำบางจุดมาดัดแปลงตามการอ้างอิงบางอย่างหรือแม้แต่ความคิดเห็นของทีมพัฒนาเพื่อแสดงออกทั้งความสวยงามและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ทีมงานต้องการสื่อในโลกของปัจจุบัน

     ด้านล่างนี้คือตัวอย่างที่ทีมพัฒนาได้ยกมาดัดแปลงเพื่อใส่เข้ามาในโลกอียิปต์โบราณ


หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรียที่ของจริงถูกทำลายเพราะสงครามหมดแล้ว
จึงจำลองโดยเอาหอสมุดแห่งเซลซัสจากเมืองเอเฟซุสมาเป็นต้นแบบ


การจำลองหน้าสฟิงซ์จากเค้าโครงเดิม
และอาศัยการจำลองระยะเวลาอายุสฟิงซ์เพื่อเทียบเคียงให้ใกล้เคียงกับเวลาในเกม


ภาพสีน้ำโดย Jean-Claude Golvin ที่ถูกนำมาใช้เป็นต้นแบบ
ผังเมืองในการสร้างเมืองยุคอียิปต์โบราณ


รูปปั้นสฟิงซ์หัวแกะ สัตว์ที่แทนตัวเทพ Amun ที่ได้รับการจำลองมาอีกที


จำลองการย้อมผ้าโดยยกตัวอย่างการย้อมผ้าของโมร็อกโคในยุคปัจจุบัน


จำลองห้องในปิรามิดตลอดจนหลุมที่มีอยู่จริง


การศึกษาในยุคโบราณที่ความจริงแล้วมีเพียงเด็กผู้ชาย
แต่ทีมพัฒนาต้องการแสดงความเท่าเทียมทางเพศ จึงให้มีเด็กผู้หญิงเรียนด้วย

     ในโลกจำลองนี้ยังมีอีกหลายอย่างให้คุณแสวงหาและจะคอยมีเบื้องหลังการสร้างตลอดจนแนวคิดออกมาน่าสนใจได้เสมอ



     สำหรับองค์ความรู้เรื่องต่าง ๆ ในโหมดนี้แบ่งออกเป็น 5 หมวด 75 เรื่องราว ในการเข้าถึงองค์ความรู้แต่ละเรื่องราวจะถูกแบ่งออกเป็นสถานีต่าง ๆ มีการบอกจำนวนสถานีและเวลาที่ใช้โดยประมาณไว้ชัดเจน การเดินไปตามแต่ละสถานีจะมีจุดที่โชว์ความเกี่ยวข้องกันให้เห็น




     ตลอดการเดินทางในแต่ละทัวร์ แน่นอนว่าจะมีเสียงบรรยายเสริมเข้ามาด้วย คอยอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ให้ หรือถ้าไม่มีทักษะการฟังก็มีการเข้าถึง More Info เพื่อดูบทบรรยายเต็มทั้งหมด หากเข้าส่วนของบทบรรยายมีรูปภาพอรรถาธิบายประกอบ สามารถซ่อนข้อความเพื่อดูรูปเต็มได้ ถ้ารูปนั้นจะมีแหล่งที่มาก็จะมีอ้างอิงระบุได้อีกด้วย ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี

     องค์ความรู้ที่ได้แต่ละสถานีจะเป็นการอรรถาธิบายแบบเข้าใจง่าย สั้น ๆ ไม่ยาวมากนัก แต่สามารถจับใจความได้ง่าย ถือว่าดีต่อการนำความรู้ไปย่อยและศึกษาเบื้องต้น


หนึ่งในขั้นตอนการทำเป็นมัมมี่


เรื่องราวของเหล่ากลาดิเอเตอร์ที่ผู้ชนะจะเลือกให้ผู้แพ้อยู่หรือตายได้


อักษรเฮียโรกลิฟฟิกในยุคอียิปต์กลางมีถึงกว่า 700 สัญลักษณ์
สูงสุดในยุค Greco-Roman สูงถึง 10,000 สัญลักษณ์
ในภาพเป็นสัญลักษณ์เฮียโรกลิฟฟิกที่ใช้ทั่วไป


เปิดเรื่องปริศนาในปิรามิด


ว่าด้วยเหตุการณ์สังหารในสงครามอเล็กซานเดรีย

     ข้อดีอีกอย่างคือ การเข้าถึงข้อมูลพร้อมรูปหรือภาพประกอบแบบนี้ทำให้น่าสนใจและเรื่องราวน่าติดตาม ทำให้เพลิดเพลินได้ตลอดการชมทัวร์ ถ้าคุณไม่แช่สถานีนานจนเบื่อนะ




     สิ่งที่น่าประทับใจสุดท้ายที่จะพูดถึงคือ การเข้าถึงโลกและบันทึกความประทับใจในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากปกติด้วยการที่เราสามารถเลือกตัวละครได้ ทำให้สามารถบันทึกภาพต่าง ๆ ด้วยตัวละครสำคัญในเนื้อเรื่องเกมหรือแม้กระทั่งตัวละครสำคัญในประวัติศาสตร์มาถ่ายภาพด้วย Photo Mode ในบริบทที่สวยงาม (หรือแม้กระทั่งแบบเอาฮาก็มี)






     นอกเหนือจากเกมที่ดี ในภาคนี้ Ubisoft ได้นำองค์ความรู้ในการสร้างโลกอียิปต์โบราณมาทำโหมดอรรถาธิบายความรู้ทางประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่นับเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการให้ความรู้และการศึกษาประวัติศาสตร์ย้อนหลังซึ่งซีรี่ย์ Assassin's Creed มีชื่อเสียงด้านนี้

     การที่เกมได้มีส่วนในการศึกษานับได้ว่าเป็นทางเลือกของสื่อที่น่าสนใจในอนาคตและไม่แน่เราอาจจะเห็นเกมเป็นสื่อหลักอย่างหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนอย่างจริงจังได้เช่นกัน อย่างน้อยโหมดนี้ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี 

     นอกจากนี้ยังเติมเต็มการสำรวจโลกในส่วนที่เกมหลักไม่สามารถทำบางอย่างได้ด้วย กลายเป็นส่วนที่เติมเต็มเกมจากที่เคยได้ 9 คะแนนจากเพจอย่างสมศักดิ์ศรี



     เกือบลืมบอกอีกอย่าง ถ้าจบทัวร์ทั้งหมด จะได้รับสกิน White Senu เป็นรางวัลอีกด้วย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม