[Overview] [Diablo III] Season 16, 17, 18 - Season of Grandeur, Nightmares, Triune


     สวัสดี Crucifer เองครับ ไม่ได้เจอกันมานานมากเลยทีเดียว เป็นอย่างไรกันบ้าง ช่วงที่ผ่านมาบอกตามตรงว่าที่หายไปเพราะเริ่มไม่แน่ใจในแนวทางการทำคอนเทนต์ของตัวเองสักเท่าไหร่ มันซ้ำซากและไม่น่าติดตาม ไม่มีอะไรใหม่ รวมถึงไม่ค่อยมีผลตอบรับจากบทความที่เขียนจนรู้สึกว่าแม้แต่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหนออกมาให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจแล้วหมดไฟไป คาดว่าน่าจะใช้เวลาพอสมควรในการที่จะตั้งหลักและเริ่มอะไรใหม่ ๆ อาจจะเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยก็ได้ แต่ก็จะทำให้เต็มที่แน่นอน ขอบคุณทุกคนที่ยังติดตามกันอยู่เสมอนะครับ ถ้ามีคอมเมนต์ตอบรับด้วยก็จะยิ่งดีใจมากครับ



     สำหรับ Season of Grandeur, Nightmares เราจะยกไปคุยช่วงท้ายว่าสำคัญยังไง แต่จะขอเกริ่นด้วยซีซั่นล่าสุด Season of Triune ซึ่งซีซั่นนี้มีความพิเศษตรงที่เมื่อโจมตีศัตรู จะมีวงแหวนบัฟพิเศษ 3 แบบ ได้แก่ Triune of Love (เพิ่มพลังโจมตี สีม่วง), Triune of Creation (ลดระยะเวลาคูลดาวน์ทักษะ สีฟ้า), Triune of Determination (ลดค่าการใช้พลังงานสำหรับทักษะ สีเขียว) ในระยะแรก บัฟเหล่านี้จะยังไม่มีผลที่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่มันมีผลมากเมื่อขึ้น Greater Rifts ในระดับที่ค่อนข้างสูง จัดว่าเป็นซีซั่นสำหรับสาย Greater Rifts ถึงอย่างนั้นก็เหมาะสำหรับกิจกรรมอย่างอื่นเช่นกัน

     หมดเวลาช่วงเกริ่นแล้ว มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ด้วยความที่เว้นช่วงหายไปไม่เขียนถึง 2 ซีซั่นร่วมเกินครึ่งปี ทำให้บทความนี้จะเน้นเนื้อและเรื่องที่อยากพูดเกี่ยวกับเกมนี้ว่าคาดหวังอะไรได้บ้างและอนาคตอาจจะเป็นอย่างไร ที่แน่ ๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเฉพาะในหมวด Quality of Life ที่ทีมพัฒนาเคยสัญญาไว้มาเนิ่นนาน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง




Galactic รางวัลระดับ Guardian ของ Season 17

     คงไม่จำเป็นต้องบอกแล้วละมั้ง เกี่ยวกับรายละเอียดของ Season Journey และ Conquests เพราะมันตายตัวแล้ว เหลือแต่รายละเอียดเล็กน้อยที่แต่ละซีซั่นจะเจออะไรบ้าง ซึ่งถ้าสามารถฝ่า Greater Rift 70 ไปได้สบายเมื่อไหร่ทุกอย่างก็จะง่ายเอง จะมีน่าสนใจคือตอน Season 17 มีการเพิ่ม Cosmetic Wings - Galactic ในระดับ Guardian ซึ่งถือว่าสวยและล่อตาล่อใจให้สะสมได้เลยละ แต่ไม่รู้ทำไม Season 18 ถึงไม่มีรางวัลแบบนี้อีก ซึ่งอันที่จริงถ้ามีก็เพิ่มแรงจูงใจในการเล่นขึ้นมาและหวังว่าจะมีไอเทมตกแต่งใหม่เพิ่มมาให้เห็นในภายภาคหน้า


     มาเข้าสู่ช่วง Quality of Life ซึ่งก็เป็นการปรับเล็กน้อยที่เพิ่มคอนเทนต์ให้ผู้เล่นได้ทำหรือเล่นมากขึ้น แน่นอนว่าผลตอบแทนก็ต้องเพิ่มตามตัวหรือทำให้การเล่นสบายขึ้นแม้สักเล็กน้อยก็ยังดี


เพิ่ม Torment XIV (14), XV (15), XVI (16)
ซึ่งเทียบเท่า Greater Rift 65, 70, 75 ตามลำดับ
ทำให้ผู้เล่นสามารถฟาร์มของรวมไปถึงหา Bounty Materials และ Death's Breath ได้ง่ายขึ้น


เพิ่มไอคอน Primal Ancient และเปลี่ยนเสาแสงเป็นสีแดงพร้อมออร่า
คุณจะไม่พลาดเก็บ Endgame Items เหล่านี้อีกต่อไป



หลังจากนี้ Puzzle Ring ที่เป็นระดับ Ancient
สามารถเปิด The Ancient Vault ที่เป็น The Vault เวอร์ชั่นอัพเกรด
มี Treasure Goblins ให้จัดการทั่วทุกหัวระแหง คุ้มค่าแน่นอน

     อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับสิ่งที่จะพูดในหัวข้อต่อไป


     ขอเข้าสู่ช่วงส่วนสำคัญที่สุดของบทความนี้ซึ่งอยากพูดมากที่สุด ตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมาล้วนต่างจาก Season of Greed และ Boon of the Horadrim ที่เป็น Seasonal Themes ช่วงแรก

  • Season of Grandeur ลดจำนวนเซ็ตไอเทมที่จำเป็นต้องใช้ในการรับโบนัสเซ็ตไป 1 ชิ้น
  • Season of Nightmares เพิ่มพลังโจมตีและลดความเสียหายตามจำนวน Ancient Items ที่ใส่

     ถ้าสังเกตให้ดี ทั้ง 2 ซีซั่นเป็นซีซั่นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบิวด์ที่มีผลกับเกมเพลย์โดยตรงเพราะ Diablo III เป็นเกมที่บิวด์แขวนไว้กับไอเทมเป็นหลัก ทำให้ในช่วงของ 2 ซีซั่นนี้มีความหลากหลายของบิวด์เกิดขึ้นมาพอสมควร



ตัวอย่างบิวด์ใน Season of Grandeur 
ที่ลดเซ็ตไอเทมที่ต้องใช้และเพิ่มไอเทมบางชิ้นมา



ตัวอย่างบิวด์ใน Season of Nightmares
ที่ Ancient Non-Set เพิ่มพลังและลดความเสียหาย ยึดหัวตาราง Leaderboards ไปหมดเลย

     การเปลี่ยนแปลงเกมเพลย์แน่นอนว่าจะทำให้ลดความเบื่อหน่ายในการเล่นไปได้พอสมควร และทำได้ดีพอสมควรทั้ง 2 ซีซั่น เพราะเราเริ่มได้เห็นอะไรแปลก ๆ เยอะ (โดยเฉพาะใน Season of Nightmares Top 10 Leaderboards นี่แทบจะกลายเป็น Ancient Non-Set กันเกือบหมดเลย) ในขณะที่แอบวิตกเล็กน้อยว่า การที่บิวด์เหล่านี้จะใช้ได้แค่ซีซั่นเดียวตามแต่ละ Seasonal Themes จะทำให้เกมยังน่าเล่นอยู่อีกไหม แต่เหมือนกับว่าทีมพัฒนาจะทำการบ้านมาดี





     จากตัวอย่างบิวด์ทั้งหมดด้านบน ทีมพัฒนาทำการบ้านโดยเอาโจทย์ทั้ง 2 ซีซั่นมาตีและทำออกมาเป็นไอเทมซึ่งมีกลิ่นอายของทั้ง 2 ซีซั่นอย่างเด่นชัด ไม่ว่าการเพิ่มความสามารถ Crafting Set Items เพื่อเพิ่มความสามารถเข้ามาและพึ่งการใช้ Ring of Royal Grandeur หรือการเพิ่ม Legacy of Dreams มาเพื่อให้ใช้ Non-Set Legendary Items ได้อย่างเต็มที่ การเพิ่มไอเทมใหม่ที่มีเงื่อนไขบางอย่างให้เทียบเท่าการใส่เซ็ตไอเทมอย่าง Squirt's Necklace ก็ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกับเกมเพลย์เช่นกัน


     ทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้เกมเพลย์มีความสดใหม่มากขึ้นรวมไปถึงยังได้เห็นการมาของบิวด์ใหม่ ๆ และสามารถคาดหวังทีมพัฒนาเพิ่มเติมความเป็น Seasonal Theme ลงมาในเกมเพลย์หลัก แน่นอนว่ามันอาจจะไม่เหมือนการพัฒนาเกมแนวเดียวกันบางเกม แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่ายังมีหนทางไปต่อได้แน่


     และสำหรับ Season of Triune ที่ใช้วิธีการให้บัฟคล้าย Oculus Ring ไม่แน่ว่าต่อไปอาจจะมีการเพิ่มหรือเปลี่ยนคอนเทนต์บางอย่างในอนาคตก็เป็นได้ ต้องคอยจับตาดูกันต่อไป


     [ถ้าจะให้สรุป ช่วงที่ผ่านมาถือว่าเป็นการพัฒนาที่เพิ่มเข้ามาเล็กน้อยด้าน Quality of Life ทางด้านเกมเพลย์พอมีหนทางให้เห็นว่าเกมนี้ยังไปต่อได้อยู่ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่า Seasonal Themes ในอนาคตจะออกมาแบบไหนและคอนเทนต์ในเกมจะเป็นอย่างไรนั่นแหละ]

     และนั่นคือทั้งหมดสำหรับ Season of Grandeur, Nightmares, Triune ในตอนนี้ครับ ขาดตกบกพร่องอะไร ขออภัยมา ณ ที่นี้ และสัญญาว่าจะพยายามทำคอนเทนต์ลงเพจอย่างต่อเนื่องแน่นอน ขอเวลาอีกสักนิดเพื่อคิดและทำออกมาให้ดีที่สุดครับ วันนี้ต้องลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม