[Overview] [Diablo III] Season 20 - Season of the Forbidden Archives


     สวัสดีครับทุกคน Crucifer กลับมาแล้วครับ! เป็นอย่างไรกันบ้างกับช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าต้องมีคนสงสัยกันบ้างละว่าหายไปไหน ช่วงที่ผ่านมาหมดไฟครับ ยอมรับกันตรง ๆ ด้วยความที่ชอบอะไรแบบสบาย (บางทีก็สบายจนเกินไป ไม่มีเดธไลน์) รวมไปถึงยังไม่ได้วางแผนเรื่องการสตรีมเกมหรือเขียนคอนเทนต์มากเท่าไหร่ เลยหายไปจากเพจ ในที่สุดก็กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน (ครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้) อาจจะใช้เวลาอีกสักนิดเพื่อที่จะทำให้เพจและบล็อกเข้ารูปเข้ารอยแต่ไม่นานจะได้กลับมาทำเพจกับบล็อกเต็มที่แล้วละครับ

     อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นเพจกับบล็อกที่เขียนเรื่อง Diablo เป็นหลัก คงปล่อยผ่าน Season 20 และแพทช์ 2.6.8 ไปไม่ได้แน่ ถึงแม้จะเป็นช่วงปลายซีซั่นแล้วก็อยากจะเขียนถึงอยู่ดี เอาเป็นว่ามาดูกันว่าซีซั่นนี้ แพทช์นี้มีอะไรแปลกใหม่เพิ่มเติมเข้ามา



     Season of the Forbidden Archives เป็นซีซั่นแห่งการลองผิดลองถูกที่ชาวเกมผู้ยังยึดติดกับเกมนี้ถามหามานาน มันคือ "การเลือกใช้ความสามารถพิเศษของ Legendary Archives โดยไม่มีข้อจำกัดของประเภทไอเทม" และทีมพัฒนาก็ได้เห็นผู้เล่นต้องการสิ่งนี้มาเยอะมาก ในที่สุดจึงได้ทำธีมนี้ออกมาให้ผู้เล่นได้ทดลองอะไรแปลกใหม่กันครับ จะเรียกว่าเป็นแฟนเซอร์วิซนี่นาน ๆ จะฟังเสียงของผู้เล่นสักที (ซึ่งมันจะดีจริงหรือไม่นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง...)


     ในซีซั่นนี้ คุณสามารถปรับแต่งบิวด์ของตัวเองด้วย Legendary Powers อะไรก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดด้านประเภทมาผูกมัดว่าต้องเป็น 3 ประเภทเหมือนเวลาปกติ หลายคนจึงบิวด์ออกมาได้ค่อนข้างอิสระ ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ไม่ได้เปลี่ยนรูปแบบบิวด์อะไรมากมายหรอก แต่ที่คนส่วนใหญ่ทำคือ การเน้นอัดพลังไปเสริมบิวด์เพื่อไปได้ไกลกว่าเดิมหรือเร็วกว่าเดิมมากกว่า (ถึงแม้ Greater Rifts จะตันที่ 150 ก็ตาม ก็ยังมีคนแข่งเรื่องเวลาอยู่ดี) หรือถ้าหากไม่ได้เน้นอัดพลังเสริมบิวด์ ก็จะเน้นไปใช้งานด้านความสะดวกสบายแทน


     เราจะข้ามช่วง Season Journey ไปเหมือนเดิม ขาประจำน่าจะรู้กันหลัก ๆ อยู่แล้วละว่าจะเจออะไรกันบ้าง แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ ไว้จะทำไกด์เขียนแยกให้อีกทีครับ เรามาพูดถึง Season Rewards ที่ได้มาจากการทำ Season Journey กันเลยดีกว่า



  • Teganze Warrior Portrait Frame ที่เป็นกรอบธีมของ Witch Doctor
    • Teganze เป็นบ้านเกิดของเหล่าหมอผี (Witch Doctor) เผ่า Umbaru
  • Bat Pet สัตว์เลี้ยงที่มาในธีมเดียวกันราวกับเป็นสัตว์ประจำถิ่น


     วิธีได้ Cosmetic Items เฉพาะนี้ก็ยังเหมือนเดิม คือ จบระดับ Guardian ของ Season Journey ให้ได้แค่นั้น มือใหม่ถ้าเริ่มเล่น ณ จุดตอนนี้ที่เขียน Overview นี้จบ ยังมีเวลาและโอกาสจบทันอยู่ครับ


     และสำหรับใครที่มี Promotion Cosmetic Items จาก World of Warcraft Legion ลองเอาไปแต่งดู เราว่าเข้ากันดีเลยละ


     สำหรับ Conquests แน่นอนว่าใครอยากไปถึงระดับ Guardian ยังไงก็ต้องไปถึงจุดนี้กันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าซีซั่นนี้มีอะไรให้ทำบ้าง



  • Boss Mode (Normal) / Worlds Apart (Hardcore)
    • ฆ่าบอสทั้งหมดตามที่ระบุของเกมเลเวล 70 ที่ระดับความยาก Torment X หรือสูงกว่าภายในเวลา 20 นาที นับตั้งแต่เริ่มเข้าเกม Adventure Mode
  • Divinity (Normal) / Lionhearted (Hardcore)
    • จบ Greater Rift 75 เพียงลำพังได้
  • Curses! (Normal) / Stars Align (Hardcore)
    • ฆ่าศัตรูให้ได้ 350 ตนหรือมากกว่าใน Curse Chest Event ของเกมเลเวล 70 ที่ระดับความยาก Torment X หรือสูงกว่า
  • Years of War (Normal) / Dynasty (Hardcore)
    • จบ Greater Rifts 55 เพียงลำพัง ด้วยโบนัสเซ็ตไอเทมระดับสูงสุด (โบนัส 6 ชิ้น) 6 เซ็ตตามที่ระบุ
  • Masters of the Universe (Normal) / Masters of Sets (Hardcore)
    • จบ Set Dungeons ระดับเชี่ยวชาญ (Master) ถึง 8 เซ็ต



     ซีซั่นนี้นี่สำหรับใครที่เล่นตัวเดียวเรียกได้ว่าจะแกมบังคับเลย เพราะมีถึง 2 คู่ ที่คุณต้องปั้นตัวที่ 2 ขึ้นมาเล่น นั่นคือ Years of War / Dynasty กับ Masters of the Universe / Masters of Sets ทำให้คนที่อยากเก็บ Conquests ให้ครบต้องลงทุนลงแรงกับการปั้นตัวที่ 2 อยู่นานหากไม่มีคนช่วย ซึ่งหลัก ๆ พวกที่จะทำน่าจะมีแต่ Achievements Hunter นั่นแหละ...



     สิ่งที่ต้องพูดถึงใน 2.6.8 อีกอย่างคือการเพิ่มเซ็ตไอเทมใหม่เข้ามาเช่นเดียวกับ 2.6.7 หรือ Season 19 ที่มีมา 2 คลาส สำหรับแพทช์ 2.6.8 นี้หรือ Season 20 มากันถึง 3 คลาสเลยทีเดียว เซ็ตใหม่ทั้ง 3 คลาสนั้นได้แก่ Horde of the Ninety Savage (Barbarian), Mundunugu's Regalia (Witch Doctor), The Typhon's Veil (Wizard) ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการปรับไอเทมสำหรับรองรับบิวด์ทั้ง 3 เซ็ตใหม่ด้วย


  • Horde of the Ninety Savage
    • (2) ทักษะตะโกนทุกสกิลส่งผลสองเท่า ศัตรูที่ติดสถานะกลัว แช่แข็ง หรือสตั้นรับความเสียหายเท่าตัว
    • (4) ทักษะ Frenzy แต่ละขั้นที่สะสมจะลดความเสียหายที่ได้รับ 6% และระยะเวลาสะสมทักษะอยู่นานขึ้นเท่าตัว 
    • (6) ทักษะ Frenzy สร้างความเสียหาย 1,000% ทุกขั้นที่สะสม


  • Mundunugu's Regalia
    • (2) Big Bad Voodoo สามารถเดินติดตามได้และอยู่นานขึ้นเท่าตัว
    • (4) ลดความเสียหายที่ได้รับ 60% เป็นเวลา 30 วินาทีเมื่อเข้าสู่ Spirit Realm ไม่ว่าด้วยทางใดก็ตาม
    • (6) Spirit Barrage สร้างความเสียหาย 20,000% และเพิ่ม % อีกตามอัตราการฟื้นมานาต่อวินาทีถึง 5 เท่า [20,000% + (Mana Regeneration / Second x 5)]


  • The Typhon's Veil
    • (2) เพิ่มจำนวนหัวไฮดร้าให้สองหัวสำหรับทุกรูนที่เป็นไฮดร้าหลายหัวและระยะเวลาคงอยู่ของไฮดร้าอยู่นานขึ้นเท่าตัว
    • (4) ลดความเสียหายที่ได้รับ 8% ตามจำนวนหัวขอไฮดร้าที่ยังมีชีวิตอยู่ และทุกครั้งที่รับความเสียหาย หัวของไฮดร้าจะตาย หากมีหัวไฮดร้าตายแล้วจะไม่สามารถตายเพิ่มอีกเป็นระยะเวลา 2 วินาที
    • (6) ไฮดร้าสามารถสร้างความเสียหายได้ 1,300% ต่อจำนวนหัวไฮดร้าที่ยังมีชีวิตอยู่


     การมาของทั้ง 3 เซ็ต ทำให้บิวด์ที่หลายคนอยากลองเล่นได้กลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริง อย่าง Mundunugu's Regalia ที่มารองรับ Spirit Barrage หลังจากที่มีแต่บิวด์จาก LoD มาเนิ่นนาน หรือ The Typhon's Veil ที่เบิกทางสกิล Hydra 

     แต่ถ้าจะให้พูดกันตรง ๆ จริงละก็ เซ็ตเดียวที่ถึงฝั่งฝันจริง ๆ คงมีแต่ Mundunugu's Regalia เท่านั้น เพราะได้ทำการยึดหัวตารางสมบูรณ์แบบไร้ข้อกังขา ในขณะที่ตัวเซ็ต The Typhon's Veil ไม่ได้รับความนิยมมากนักถึงแม้จะดูเล่นง่าย ตรงกันข้ามที่ได้รับความนิยมกลับกลายเป็นไอเทมซัพพอร์ตเซ็ตอย่าง Serpent's Sparker กับ The Magistrate ที่พอปรับแล้วเอามาใช้กับ LoD กลายเป็นบิวด์แจ้งเกิดของแพทช์นี้แทน ส่วนเซ็ตที่น่าผิดหวัง หนีไม่พ้น Horde of the Ninety Savage ที่เกมเพลย์ต้องอาศัยเข้าคลุกวงในเพื่อทำ Frenzy แต่ด้วยเซ็ตที่บาง ระยะเวลาโบนัสเซ็ตที่น้อย ทำให้เซ็ตนี้เล่นยากมากถึงมากที่สุดและโดนเมินสมบูรณ์แบบ ไม่มีพื้นที่ให้เหยียบในตารางจัดลำดับเลยแม้แต่น้อย สายปั่นยังคงกินเรียบเช่นเคย


     มาถึงส่วนสุดท้ายของ Overview นี้กันแล้ว เอาจริง ๆ เหมือนจะสรุปแต่ก็ไม่ใช่สรุป (?) ถ้าเราไปเช็คในตาราง Leaderboards กันจริง ๆ ทีมพัฒนาอาจจะต้องมานั่งคิดกันใหม่ว่าความจริงแล้วชาวเกมต้องการอะไรกันแน่ เพราะถึงคอนเทนต์แพทช์นี้จะไม่ได้ดีทั้งหมด แต่ไม่ได้ถึงกับเป็นอัพเดตที่แย่แน่นอน แต่เหมือนกับว่าธีมของซีซั่นนี้ไม่สามารถเหนี่ยวรั้งให้ผู้เล่นอยากอยู่กับเกมแม้มันจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นหลายคนเรียกร้องก็ตาม ถ้าให้แสดงความคิดเห็นส่วนตัว คงบอกได้ว่า ธีมของซีซั่นนี้ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่พอจะดึงดูดคนให้กลับมาจริง ๆ ด้วยข้อจำกัดด้านการบิวด์ของเกมนี้ (ที่หากมีโอกาสคงได้พูดถึงในคราวหลัง) และเพดานของเกมที่ถูกจำกัดแน่นอน การที่ไม่สามารถเพิ่มขยายขอบเขตการแข่งขันอย่างจริงจังและไม่มีอีเวนท์เป็นรูปธรรมเหมือนซีซั่นก่อนทำให้เกมชืดไปพอสมควร เราต้องมาดูกันต่อไปว่าซีซั่นหน้าจะเป็นอย่างไร จะทำธีมที่น่าสนใจและรั้งผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ไว้ได้หรือไม่

     นั่นคือทั้งหมดที่อยากพูดถึงใน Season 20 Season of the Forbidden Archives นี้ครับ หากขาดตกบกพร่องอะไรก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ อย่าลืมกด Reacts หรือ Comments ได้ครับ จะได้ทราบว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรและนำไปพัฒนาต่อได้ สำหรับคราวนี้พอแค่นี้ก่อน พบกันใหม่หลังจากเล่น PTR 2.6.9 จนสาแก่ใจ ครั้งนี้รับรองว่ามาเร็วแน่นอน

     ไว้เจอกันใหม่เมื่อ Sanctuary ต้องการ!

ความคิดเห็น

  1. เขียนได้ดีเหมือนเดิม รอติดตามซีซั่นต่อไปครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม