[Review] [Diablo III] 2.4.1


     สวัสดีกันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมครับ ในที่สุดก็ได้มีเวลามานั่งรีวิวต่อแล้วหลังจากช่วงที่ผ่านมาจบจาก Overwatch Closed Beta ก็มาเจอกับ Diablo III แพทช์ 2.4.1 ที่ดันอัพเดตแพทช์มาคั่นระหว่างรอ Overwatch เปิดอย่างเป็นทางการ ก็ตามระเบียบครับ เสียเวลาอยู่กับ Diablo III พอสมควรเลยและกิจที่อยู่กับเกมนี้ส่วนใหญ่ก็เรียบร้อยแล้วด้วย เลยถือโอกาสรีวิวให้เสร็จเรียบร้อยก่อน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

     สำหรับ 2.4.1 เรียกได้ว่าเป็นแพทช์ที่มีการอัพเดตน้อยที่สุดแพทช์หนึ่งนับตั้งแต่ Reaper of Souls สืบเนื่องจากทีมพัฒนา "ปล่อยของ" ออกไปตั้งแต่แพทช์ 2.4.0 ซะหมดมุกแล้ว แพทช์นี้จึงกลายเป็นเน้นการปรับสมดุลรวมทั้งเกมเพลย์ซะเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือ การปล่อย Cosmetics & Transmogs ใหม่ๆ ซึ่งจะมาว่ากันในโอกาสต่อไป

สิ่งที่จะพูดถึงในรีวิวแพทช์ 2.4.1 ได้แก่
  • Items
  • Improve Gameplay
  • Season 6
    • Conquests & Season Journey
  • Miscellaneous
    • Cosmetics & Transmogs




     มาว่ากันด้วยประการแรก คือ Items ซึ่งมีทั้งของที่เข้ามาใหม่กับของที่ถูกปรับเปลี่ยนการใช้งานไปรวมไปถึงการถอดไอเทมเก่าออกแล้วทับไปด้วยชื่อใหม่ความสามารถใหม่เลยก็มี ไม่เพียงแค่นั้น ยังรวมไปถึง Set Items ที่ถูกปรับ Set Bonuses เพื่อเปลี่ยนกลไกการทำงานอีกด้วย



     ไม่เว้นแม้แต่ Legendary Gems หลายอันที่เพิ่มสเกลของพลัง เพิ่มความสามารถในการใช้งาน และมีอยู่ 2 เม็ดที่ถึงขั้นออกแบบการใช้งานใหม่ นั่นคือ Gogok of Swiftness และ Taeguk




     อย่างที่ได้บอกเรื่องไอเทมหลายอย่างถูกเปลี่ยนแปลงไป เป้าหมายคือปรับปรุงการใช้งานใหม่เพื่อเพิ่มเกมเพลย์และไอเทมที่สามารถใช้งานได้จริงเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง แต่สุดท้ายแล้วผู้เล่นส่วนใหญ่จะติดเมต้าสายเก่าอยู่ค่อนข้างเยอะ เพราะการปรับปรุงยังไม่หลากหลายเท่าไหร่ จะเห็นที่โดดเด่นว่าปรับปรุงแล้วคนนิยมคือสายของเซ็ต Firebird's Finery ที่ถ้าไม่เล่นเพรียวๆผสมทักษะ Archon ก็จะผสม Vyr's Amazing Arcana แล้วกลายเป็นเมต้าครองหัวแถว Solo Wizard Leaderboard ใน Season 6 ณ ตอนนี้
     นอกเหนือจากสายการเล่นต่างๆแล้ว ยังมีการลดความแข็งแกร่งของศัตรูใน Greater Rifts Rank 70+ ขึ้นไปอีกด้วย ทำให้ผู้เล่นสามารถไต่ระดับได้สูงมากขึ้นกว่าเดิมมากจนบางคลาสสามารถแตะ Solo Greater Rifts 100+ ได้แล้วด้วย ส่วนตัวแล้วก็ยังกังวลกับการก้าวกระโดดแบบนี้ว่าอาจจะมีผลกับคอนเทนต์อื่นในอนาคตค่อนข้างสูงเลยทีเดียว



ภาพรวม Season 6


ไต่ระดับง่ายขึ้น

     ต่อกันด้วยอีกหนึ่งเรื่องหลักเลยคือ Season นั่นเอง ตอนนี้เดินทางมาถึง Season 6 แล้ว อย่างแรกที่จะบอกเลยคือ Season 6 เองก็รับผลจากการปรับเปลี่ยนไอเทมไปด้วย ด้วยความที่ค่าพลังจากไอเทมและความสามารถที่ปรับเปลี่ยนสูงขึ้น ทำให้การสร้างตัวละครไต่ระดับสูงทำได้ง่ายขึ้นพอสมควรและไต่ระดับ Greater Rifts ง่ายขึ้นด้วย อนาคตของ Season Journey, Conquests และ Leaderboards สุดจะคาดเดา แต่จุดที่ชอบก็มี อย่างกลับมาเน้นความสำคัญโดยใช้ตัวละครตัวเดียว สามารถจบคอนเทนต์ของ Season 6 ได้ทั้งหมด



เมื่อเทียบกับ Season 5 แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย


Samhain Pennant ก็ดี Blood Shard Portrait ก็สวย

     Season Journey ในครั้งนี้แทบไม่ต่างจาก Season 5 เลย ยังคงปักหลักภารกิจเหมือนเดิมแทบทุกอย่าง ไม่มีเปลี่ยนแปลงจนน่าตกใจสักเท่าไหร่



Season 6 Conquests มีทั้งที่ยากขึ้นและง่ายขึ้น


เริ่มกลับเข้ามาตรฐาน Conquests ที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน Season Journey

     Conquests มีปรับเปลี่ยนบ้างเพื่อเพิ่มความยาก นานพอสมควรที่ไม่ได้เห็นคำสั่งอย่าง ไต่ระดับ Greater Rifts ให้สูงกว่าใน Season Journey หรือ การล่าบอสทั้งหมดโดยลดระยะเวลาที่กำหนดให้สั้นลง หลายอย่างดูท้าทายขึ้นจนไม่ดูเหมือนแค่ Conquests ทางผ่านอย่างแต่ก่อน บางอย่างก็ง่ายขึ้น ที่สำคัญไม่ต้องสร้างตัวละครเยอะเหมือน Season 5



     ที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็นการปรับพวก Quality of Life ต่อจากแพทช์ที่แล้วเช่นการแก้บั๊ค การปรับปรุง UI หรือแม้แต่การที่สามารถพิมพ์ภาษาไทยในช่องแชทถูกเพิ่มเข้ามาในแพทช์นี้ด้วย


น้ำตาจะไหล พิมพ์ไทยได้แล้ว!

     แต่ก็ไม่มีอะไรที่เยอะเท่ากับการเพิ่ม Cosmetics & Transmogs มาในแพทช์นี้อีกแล้ว


     น่าจะเป็นอะไรที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ทั้งชอบและไม่ชอบในเวลาเดียวกัน เพราะแพทช์นี้ได้เพิ่มทั้ง Cosmetics และ Transmogs มาเยอะมากเลยทีเดียว หลายอย่างสวยน่าใช้ หลายอย่างก็แปลกตาจนยังสงสัยอยู่ว่าใครจะกล้าใช้ แต่ประเด็นนอกเหนือจากเรื่องความสวยงาม คือวิธีการหา Cosmetics และ Transmogs ทั้งหลายในแพทช์นี้แต่ละชิ้นใช้วิธีการหาที่แตกต่างกัน แถมยังพ่วง RNG ที่มี % ได้ต่ำเหลือเกินซะส่วนใหญ่อีกด้วย ทำให้การตามหาให้ครบต้องใช้เวลาเยอะมากพอสมควร ที่สำคัญกว่าคือผู้เล่นต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเองเพราะทีมพัฒนาจะแค่สปอยล์รูปกับเพิ่มข้อมูลไอเทมนิดหน่อยว่ามีอะไรบ้าง แต่ไม่ใบ้ว่าชิ้นไหนอยู่ที่ไหน ต้องความหากันเองทำให้ยากลำบากอยู่พอสมควร


Whimsyshire Portrait
เป็น Portrait เพียงหนึ่งเดียวของแพทช์นี้นอกเหนือจาก Season Journey
อัตราเกิด Sir William นับว่ายาก


Falcon's Wings
นับว่าหาเจอง่ายกว่ามากเมื่อเทียบกับ Whimsyshire Portrait และ Cosmic Wings


Liv Moore
Pet ใหม่ที่ใช้วิธีหาแตกต่างจากตัวอื่น แถมเป็น Easter Egg ด้วย
อัตราการเจอ Ravi Lilywhite ที่เป็นตัวดรอปก็ต่ำมาก


Menagerist Goblin
ก๊อบลินแบบใหม่ที่ถูกเพิ่มมาทำหน้าที่ให้ Pet ส่วนใหญ่ของแพทช์นี้


ตัวอย่าง Pet ใหม่จาก Menagerist Goblins



ตัวอย่างบรรดา Transmogs ทั้งหลายที่ถูกซ่อนในแพทช์นี้


     บางชิ้นอย่างเช่น Cosmic Wings นี่ ถึงกับกุมขมับกันง่ายๆ เพราะต้องเจอ RNG ถึงสองชั้น (ขั้นแรก ต้องหา Rainbow Goblin ให้เจอ ขั้นที่สอง Princess Lilian ต้องเกิด ซึ่งดูแล้วอัตราการเกิดต่ำกว่า Sir William จาก Whimsyshire เสียอีก) ถ้าถามว่ายากขนาดไหนเหรอ? ล่า Rainbow Goblins มาสองสัปดาห์แล้ว ยังไม่เจอแม้แต่เงาเลย...

     จนกระทั่งเขียนรีวิวนี้จบ ครบหนึ่งเดือน Season 6 ยังหาตำแหน่งของอีก 3 ชิ้นไม่เจอด้วยซ้ำ

     สิ่งที่ค่อนข้างแน่ใจคือทีมพัฒนาพยายามจะเอาส่วนของ Cosmetics & Transmogs เข้ามาเพื่อเพิ่มอายุของเกมด้วย ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Quality of Life ได้ เพื่อให้คนอยู่กับเกมนี้นานที่สุด ชดเชยจากการที่เกมเร่งเวลาการไต่ระดับสูงง่ายขึ้นทำให้คนเล่นเกมนี้สั้นลง อาจมีเหตุผลอื่นประกอบด้วยนอกเหนือจากนี้ แต่แน่นอนว่าแพทช์หน้าก็คงมี Cosmetics & Transmogs เพิ่มเติมมาอีกแน่นอน


     ถ้าจะให้พูดสั้นๆ แพทช์นี้เป็นเหมือนการพยายามอัพเดตคอนเทนต์กับเกมเพลย์ที่ยังคงรักษาอายุเกมไว้ โดยหาสิ่งอื่นเพิ่มเติมเข้าไปแลกกับการปรับเปลี่ยนที่ทำให้การเร่งไต่ระดับไว้ขึ้น ซึ่งโดยรวมก็ไม่ได้แย่นัก คอนเทนต์บางอย่างเช่น Season Journey เหมือนจะเริ่มนิ่งดีแล้ว แต่คอนเทนต์ใหม่ที่เข้ามาอย่าง Cosmetics & Transmogs ยังดูเหมือนจะหาจุดลงตัวไม่ค่อยได้ บางอย่างนี่ถึงขั้นระดับ Overload RNG ซึ่งได้แต่หวังว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในอนาคต


Positive
+ สืบเนื่องการเปลี่ยนแปลงไอเทมและเกมเพลย์ การไต่ระดับที่ง่ายขึ้น เร่งระดับความยากได้ไวขึ้น
+ Season 6 ที่จบได้ง่ายและรวดเร็ว คอนเทนต์ทั้ง Season Journey และ Conquests เริ่มนิ่ง
Neutral
O เพราะการปรับเปลี่ยนยังไม่หลาก Meta Build ส่วนใหญ่เลยยังนิ่งอยู่ (ยกเว้น Wizard)
Negative
- ขาดซึ่งคอนเทนต์ใหม่ที่สร้างสรรค์เพราะปล่อยของตอนแพทช์ที่แล้วจนสิ้น
- Cosmetics & Transmogs บางอันเอาอัตราการได้ไปแขวนไว้กับ RNG มากไป

ความคิดเห็น

  1. ผมพึ่งซื้อเกมมาแล้วไม่ค่อยเก่งภาษาส่งใส่ว่า ss6 Samhain Pennant กับ Blood Shard Portrait
    ทำยังไงถึงจะได้มาหรอคับผมมี เซตซีซันครอบทั้ง 6 อันแล้ว ต้องไปทำอะไรที่ไหนรึป่าวคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำ Season Journey ให้ผ่านขั้นต่ำ 4 Chapters ครับ

      ลบ
  2. สวัสดีครับ ผมเล่น season6 จนถึง quest สุดท้าย ยังแก้ปริศนาไม่ได้ คือ ในหัวข้อ set me free ต้องทำอย่างไรถึงจะเครียครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เหมือนว่าจะให้ทำ Set Dungeon รึเปล่า?

      ลบ
  3. เพิ่งเล่น ได้ 2 วันเองคับ แนะนำแคลนคนไทน เซิฟไหนก้อได้คับ ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  4. ผมเพิ่งเล่น ss6 วันนี้แหละครับ - -"

    ตอบลบ
  5. คำตอบ
    1. เป็นปกติของช่วงท้าย Season นะครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม